<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งอเมริกาเผย AI จะสามารถทำให้ประสิทธิภาพของธนาคารดีขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงอยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (20 พฤศจิกายน) ธนาคารแห่งอเมริกา (BAC) ได้ออกมาเปิดเผยผลการวิจัยว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจเข้ามาช่วยทำให้ประสิทธิภาพของธนาคารเพิ่มมากขึ้นได้ อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ยังมีความเสี่ยงอยู่

โดยกลุ่มนักวิเคราะห์ที่นำโดย Richard Thomas ได้ออกมาเปิดเผยว่า แม้ว่าการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI กับระบบธนาคารจะเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของระบบการเงิน เพราะมันจะช่วงเข้ามาปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน และทำให้ผลตอบแทนของธนาคารเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามการทางนักวิเคราะห์ยังมองเห็นถึงช่องโหว่บางอย่างที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้งาน AI ในวงกว้าง ถ้าหากว่าจะนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้กับระบบธนาคารจริง

เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ธนาคารถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด รวมถึงการที่พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องทำให้แน่ใจว่า AI จะมีความปลอดภัยมากพอที่จะใช้กับธนาคารได้

และแม้ว่าในตอนนี้จะมีการเจรจาระหว่างอุตสาหกรรมและหน่วยงานกำกับดูแลอยู่ แต่ตัวใช้เทคโนโลยียังถูกตั้งคำถามในด้านความปลอดภัย รวมถึงความสามารถในการรักษาสินทรัพย์ของลูกค้า ในโลกที่ทุกคนสามารถเข้าถึง AI ได้ ซึ่งรวมถึงคนที่ต้องการโจมตีระบบด้วย

“เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียต่างมีแนวโน้มที่จะทำให้ผู้คนไม่ไว้วางใจธนาคาร และเพิ่มโอกาสที่จะเร่งการถอนเงินฝากของพวกเขามากขึ้น ซึ่งเราไม่สามารถมั่นใจได้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะมียาแก้พิษที่ชัดเจนต่อความเป็นจริงใหม่นี้ไหม”

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ธนาคารรายใหญ่ส่วนใหญ่ได้มีการใช้ AI อยู่แล้ว แม้ว่าจะมีความระมัดระวังที่สูง และถ้าหากว่ากระแสนี้ได้รับความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะกับธนาคารในยุโรป ก็อาจจะเพิ่มความเป็นไปได้ที่ AI จะได้รับการยอมรับในด้านความปลอดภัยที่มากขึ้น

ที่มา: CoinDesk