<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ ซีอีโอ Binance ได้รับประกันตัวด้วยพันธบัตรส่วนตัวมูลค่า 6,000 ล้านบาท รอฟังคำพิพากษาเดือน ก.พ.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจาก Changpeng Zhao (CZ) อดีต CEO และผู้ก่อตั้ง Binance รับสารภาพความผิดฐานละเมิด พ.ร.บ. ความลับของธนาคาร (กฎหมาย Bank Secrecy Act) และถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อกำหนดต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐฯ เขาก็ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล แต่ล่าสุด CZ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังประกันตัวด้วยพันธบัตรส่วนตัวมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 6.1 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระหว่างการดำเนินคดีในชั้นศาล เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางกล่าวหาว่า CZ สั่งให้ Binance อนุญาตให้ลูกค้าในสหรัฐฯ ใช้แพลตฟอร์มของตนเอง โดยไม่ต้องดำเนินการตรวจสอบ KYC อย่างเหมาะสม และไม่ได้ตรวจสอบตามมาตรการป้องกันการฟอกเงิน

ตามคำฟ้องของศาล CZ ได้วางเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์ ไว้ในบัญชีทรัสต์ของ Davis Wright Tremaine ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเงินและเทคโนโลยี โดยบัญชีทรัสต์นี้จะแยกต่างหากจากพันธบัตรส่วนตัวมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ ที่ CZ ต้องวางไว้เพื่อประกันตัวเขาเอง ขณะเดียวกัน CZ ยังตกลงยินยอมสละทรัพย์สิน ถ้าหากเขาละเมิดเงื่อนไขการปล่อยตัว

นอกจากนี้ CZ ยังต้องหาผู้ค้ำประกันสองคน ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ให้คำมั่นว่าจะจ่ายเงิน 250,000 ดอลลาร์และ 100,000 ดอลลาร์ตามลำดับ โดยถ้าหาก CZ ละเมิดเงื่อนไขการปล่อยตัวของเขา ผู้ค้ำประกันจะต้องจ่ายเงินจำนวนนี้ให้กับรัฐบาล

เงื่อนไขการปล่อยตัวของ CZ ได้แก่ ห้ามเขาละเมิดกฎหมาย ทำร้ายพยานหรือผู้เสียหาย หรือใช้สารควบคุมที่ไม่ได้สั่งโดยแพทย์ (เงื่อนไขตามปกติในการปล่อยตัวประกัน)

ทั้งนี้ CZ มีกำหนดการพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 16:00 น. ตามเวลาประเทศไทย

คำสั่งศาลในครั้งนี้ ดูเหมือนจะอนุญาตให้ CZ เดินทางออกจากสหรัฐฯ โดยระบุว่าเขาต้องกลับมาก่อนการพิจารณาคดี 14 วัน แม้ว่าอัยการของรัฐบาลกลางจะกล่าวในระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อวันอังคารว่าต้องการอุทธรณ์บทบัญญัติดังกล่าวต่อผู้พิพากษาที่อาวุโสกว่าก็ตาม

อย่างไรก็ดี CZ ตกลงจะอยู่ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน จนถึงวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. โดยอนุญาตให้ทนายความของ DOJ และทนายความของเขาสามารถจัดการกับความไม่เห็นด้วยของผู้พิพากษาเขตที่ดูแลคดีได้

ผู้พิพากษา Brian Tchida กล่าวในศาลเมื่อวันอังคารว่า CZ รับสารภาพความผิดตามข้อกล่าวหา และสละสิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินใด ๆ ก็ตามที่มีอายุเกินกว่า 18 เดือน โดยตามคำฟ้องของศาลอีกฉบับ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) และ CZ ตกลงกันว่าจะจ่ายค่าปรับ 50 ล้านดอลลาร์ แต่อาจจะไม่มีโทษจำคุก

CZ ลาออกจาก Binance เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการยุติคดีความระหว่างบริษัทของเขากับ DOJ โดยในวันอังคาร Binance ได้จะจ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลกลาง และอนุญาตให้ผู้ตรวจสอบหลายคนเข้ามาดูแลการดำเนินงานของบริษัทตลอด 5 ปีข้างหน้า

นอกเหนือจากกระทรวงยุติธรรมแล้ว Binance ยังได้ยุติข้อพิพาทกับเครือข่ายการบังคับใช้อาชญากรรมทางการเงิน (FinCEN), สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ (OFAC) และคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) ซึ่งทั้งสามหน่วยงานนี้ถือเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังการฟอกเงินของสหรัฐฯ หน่วยงานเฝ้าระวังการคว่ำบาตร และหน่วยงานกำกับดูแลสินค้าโภคภัณฑ์ของรัฐบาลกลาง

“นี่เป็นหนึ่งในบทลงโทษที่ใหญ่ที่สุดที่เราเคยได้รับจากจำเลยในคดีอาญา” อัยการสูงสุด Merrick Garland กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร

ที่มา: coindesk