<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดประวัติ CZ มหาเศรษฐีคริปโตล้านล้านสู่ชายที่ยอมเสียทุกอย่างเพื่อบริษัทของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวงการสินทรัพย์ดิจิทัล Changpeng Zhao หรือ CZ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะผู้บุกเบิกและสร้างความสําเร็จให้กับ Binance จนขึ้นเป็นศูนย์กลางการซื้อขาย crypto อันดับ 1 ของโลก มีมูลค่าธุรกรรมวันละหลายพันล้านดอลลาร์

แต่ใครจะคิดว่า CZ ผู้ยิ่งใหญ่จะกลายเป็นจําเลยคดีอาชญากรรมทางการเงิน และต้องลาออกจากตําแหน่งในบริษัทที่สร้างขึ้นด้วยตัวเอง

ชีวประวัติที่น่าสนใจ

CZ เกิดเมื่อปี 1977 ในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน แต่ย้ายตามพ่อแม่ไปอยู่ประเทศแคนาดาตั้งแต่อายุ 12 ปี จึงทําให้เขาสับสนในเรื่องของเชื้อสายของตัวเองว่าเป็นคนจีนหรือแคนาดา

ชีวิตวัยรุ่นที่ฝันอยากเป็นนักดนตรี แต่พ่อแม่ฝืนให้เรียนวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จนในที่สุด CZ ก็ตัดสินใจเลือกเรียนตามคําแนะนําของพวกเขา

CZ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย McGill University ปริญญาตรีสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และปริญญาโทจาก University of New York ในสาขาเดียวกัน

ก้าวแรกสู่วงการ tech startup

หลังจบการศึกษา CZ เริ่มต้นอาชีพในวงการไอที โดยเข้าทํางานที่ Tokyo Stock Exchange หลายปีต่อมา เขาได้ย้ายไปทำงานกับ Bloomberg’s Tradebook

ที่นั่นเอง CZ ได้พบกับความท้าทายใหม่ๆ ที่ทําให้เขารู้สึกตื่นเต้นกับโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรม เริ่มมองเห็นโอกาสมากมายในอุตสาหกรรมนี้

จวบจนปี 2013 CZ ได้ลาออกจาก Bloomberg แล้วหันมาร่วมทุนก่อตั้งเว็บเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลชื่อ OKCoin และกลายเป็น Crypto King แต่เพียงไม่กี่ปี CZ ก็แยกตัวออกจาก OKCoin ไปก่อตั้งบริษัท Binance ในปี 2017 ซึ่งภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี ก็สามารถเติบโตขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มซื้อขาย Crypto ที่ใหญ่ที่สุดโลก

ในช่วงยุคบุกเบิกนั้น CZ และทีมงานต้องทํางานอย่างหนัก บางครั้งต้องนอนที่ออฟฟิศและไม่ได้กลับบ้านเป็นอาทิตย์

ความพยายามเหล่านั้นประสบความสําเร็จอย่างงดงาม เมื่อในปี 2018 CZ ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐี Crypto ที่มีสินทรัพย์ส่วนตัวรวมคิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์

จุดตกต่ำจากข้อกล่าวหาเรื่องการฟอกเงิน

CZ และ Binance ครองความยิ่งใหญ่อยู่นานหลายปี แต่ทว่าความมั่งคั่งอันยิ่งใหญ่กลับกลายเป็นจุดจบที่ตามมาอย่างรวดเร็ว

เมื่อปลายปี 2022 มีการเปิดโปงออกมาว่า Binance มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมฟอกเงิน ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามกิจกรรมการฟอกเงิน (AML)

จนกระทั่งในวันที่ 22 พ.ย. 2023 CZ ได้ประกาศลาออกจากตําแหน่งซีอีโอของ Binance หลังเผชิญการสอบสวนของ FBI และหน่วยงานกํากับดูแลสหรัฐฯ

CZ ยอมรับสารภาพผิดในข้อหาล้มเหลวในการจัดหาระบบตรวจจับ , ป้องกันและรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัย ตามที่กฎหมายกําหนด ซึ่งนับเป็นจุดสิ้นสุดอันน่าเศร้าสำหรับตำนานที่ยิ่งใหญ่ของเขาในวงการคริปโต

บทสรุป

แม้ CZ จะประสบความสําเร็จอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นเศรษฐี crypto ที่ร่ํารวยที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ CZ ก็ต้องตกมาอยู่ในจุดต่ำสุดในชีวิตจากข้อกล่าวหาเรื่องฟอกเงิน และพลัดตกจากอาณาจักร Binance ที่เขาสร้างขึ้นด้วยตัวเอง

เรื่องราวของ CZ เป็นบทเรียนว่า ความสําเร็จอย่างรวดเร็วและมั่งคั่งมหาศาล บางครั้งอาจจะมาพร้อมกับความพลั้งพลาดและมีความเสี่ยงที่ร้ายแรงเช่นกัน