<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CFTC ฝากคำเตือนถึงเว็บเทรดคริปโต “กรณีของ Binance เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คดีความระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ และ Binance แพลตฟอร์มเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำของโลก ได้รับการขนานนามโดย CFTC ว่าเป็น “จุดเริ่มต้นของการดำเนินคดีอย่างเข้มงวด” 

ขณะนี้ Binance เป็นที่จับตามองในฐานะแพลตฟอร์มคริปโตที่ต้องเผชิญกับปัญหาทางกฎหมาย โดยหลังจากที่ Changpeng Zhao (CZ) ประกาศลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Binance หน่วยงาน CFTC ได้ยืนยันว่าการดำเนินคดีกับนิติบุคคลต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ทางการเงินและสกุลเงินดิจิทัล จะเป็นไปอย่าง “ปราศจากอคติ”

ที่ผ่านมา การพิจารณาคดีของ Binance เป็นเวลานานได้ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัท รวมถึง CEO ของบริษัทอย่าง CZ ซึ่งทาง CFTC มองว่าสิ่งนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการดำเนินคดีทางกฎหมายครั้งใหญ่ที่ยาวนาน

Caroline D. Pham คณะกรรมาธิการ CFTC ได้กล่าวยืนยันอย่างชัดเจนว่าทาง CFTC จะไม่เลือกปฏิบัติในการดำเนินคดี ไม่ว่าผู้ถูกดำเนินคดีจะมีชื่อเสียงหรือมีความสำคัญเพียงใดก็ตาม เนื่องจากในขณะนี้ CZ ได้รับการยกย่องในฐานะ “ตำนานแห่งวงการคริปโต”

“ควรชัดเจนอย่างแจ่มแจ้งว่า CFTC จะไม่หยุดยั้งในการดำเนินคดีกับนิติบุคคลต่างชาติ” คณะกรรมาธิการ Pham เน้นย้ำ

ขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต นับตั้งแต่การล่มสลายของบริษัท FTX เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่จุดชนวนให้เกิดการดำเนินคดีทางกฎหมายครั้งใหญ่สำหรับบริษัทเว็บเทรดคริปโตรายต่าง ๆ รวมไปถึง Binance

ในช่วงสัปดาห์นี้ Binance ได้กลายเป็นข่าวพาดหัวอยู่หลายครั้ง เนื่องจาก CEO ของบริษัทรับสารภาพว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐฯ ซึ่งการรับสารภาพผิดของเขาส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับเป็นเงินมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการชำระเงินค่าปรับที่มูลค่าที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทการเงิน นอกจากนี้ CZ ยังต้องจ่ายค่าปรับส่วนตัวอีก 50 ล้านดอลลาร์ด้วย

ทั้งนี้เงินค่าปรับส่วนหนึ่งจะถูกนำส่งไปยังคณะกรรมการ CFTC ในส่วนของข้อเรียกร้องในการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในสหรัฐฯ

เป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อหลายเดือนก่อน Binance เคยพยายามปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่ตั้งโดย CFTC ดังนั้นเหตุการณ์นี้จึงกระตุ้นให้ CFTC ต้องการเริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง

Christian Goldsmith Romero คณะกรรมาธิการ CFTC อีกคน ได้ออกมากล่าวว่า “จะไม่มีเรือโจรสลัดในตลาดสหรัฐฯ” และ “การเข้าถึงลูกค้าในสหรัฐฯ เป็นสิทธิพิเศษ ไม่ใช่สิทธิ์”

นอกจากนี้ Goldsmith ยังแสดงให้เห็นว่าการใช้ VPN และการกระทำใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎ KYC จะไม่ได้รับการยอมรับ ซึ่งรวมถึงคำถามป๊อปอัปที่ขอให้ผู้ใช้ยืนยันภูมิภาคของตน โดยในกรณีนี้คือสหรัฐอเมริกา

การดำเนินคดีกับ Binance และ CZ เกิดขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ทางกฎหมายที่ Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของ FTX กำลังเผชิญอยู่ โดยล่าสุด ศาลพบว่า SBF มีความผิดในข้อกล่าวหาอาชญากรรมหลายประการ ดังนั้นในปัจจุบันเขาจึงถูกคุมขังอยู่ที่ศูนย์กักกันในมหานครนิวยอร์กและกำลังรอการพิพากษาในวันที่ 28 มีนาคม 2024

ที่มา: cryptopolitan