<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้พิพากษายอมรับคำสารภาพผิดของ “CZ” แล้ว และจะมีการพิจารณาโทษในวันที่ 23 ก.พ.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้พิพากษาของร้ฐบาลกลางสหรัฐฯ ยอมรับคำสารภาพผิดของผู้ก่อตั้ง และอดีต CEO ของ Binance Changpeng Zhao “CZ”   ในข้อหาฟอกเงินแล้ว แต่ยังไม่สรุปคำตัดสินว่าตัวของเขานั้นสามารถเดินทางออกจาก สหรัฐอเมริกา ก่อนวันฟังคำพิพากษาในเดือนกุมภาพันธ์ ได้หรือไม่

ในวันพิจารณาคดีที่ศาลซีแอทเทิลเมื่อ วันที่ 6 ธันวาคม ผู้พิพากษา Richard Jones ได้ยอมรับคำสารภาพจาก CZ ในข้อหาละเมิดกฎบัญญัติความลับธนาคาร (BSA) 

ที่ได้ยื่นคำสารภาพนี้เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน พร้อมกับข้อเสนอจ่ายเงินชดเชยจำนวน 4,300 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งในดีลครั้งนี้ยังส่งผลให้ Zhao ต้องก้าวลงจากตำแหน่ง CEO ของ Binance และจ่ายเงินจำนวน 150 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานกำกับดูแล

Zhao จะถูกพิพากษาในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 และอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 18 เดือน ซึ่งในขณะนี้ เขากำลังขายตราสารหนี้ มูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ เพื่อที่เขาจะได้กลับไปหาลูก ๆทั้งสามของเขา ที่อยู่ในสหภาพอาหรับเอมิเรตส์

ภาพ : เอกสารยอมรับคำสารภาพของ “CZ” เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2023

ทว่า อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้คัดค้านไม่ให้ Zhao เดินทางออกนอกสหรัฐฯ
เนื่องจากกังวลว่ามีความเป็นไปได้ที่เขาอาจจะไม่กลับมารับโทษ เพราะทางสหภาพอาหรับเอมิเรตส์นั้นไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และ Zhao สามารถใช้ชีวิตอย่างหรูหราได้ที่นั่น ซึ่งทาง Zhao ก็ได้โต้แย้งว่าเขานั้นไม่มีเจตนาที่จะหลบหนี และขอให้เขาได้รับอนุญาตในการเดินทางกลับ

ซึ่งผู้พิพากษา Jones ได้ออกคำสั่งในวันที่ 27 พฤศจิกายน ห้ามไม่ให้ Zhao เดินทางไปยังสหภาพอาหรับเอมิเรตส์จนกว่าจะมีคำสั่งตัดสินจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ที่มา : Cointelegraph

ที่มาภาพ : Fortune