<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แชร์เทคนิคของ Warren Buffet ‘ลงทุนอย่างไรให้รวยร้อยล้าน ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 3 แสนบาท’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวงการลงทุนคงจะไม่มีใครรู้จักกับ Warren Buffet เจ้าพ่อแห่งการลงทุนด้วยทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 1.14 แสนล้านดอลลาร์ ใครๆต่างก็เชื่อฟังคำแนะนำของเขา ซึ่งตัวของเขานั้นก็ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากร่ำรวยว่าเราจะลงทุนอย่างไรให้รวยด้วยเงิน 10,000 ดอลลาร์

จงเริ่มก่อน

สิ่งแรกที่คุณ Buffett แนะนำคือ คุณต้องเริ่มให้เร็วยิ่งเริ่มเร็วเริ่มก่อนยิ่งมีโอกาสที่สูงกว่า อาศัยข้อได้เปรียบของดอกเบี้ยทบต้น โดยเขาเปรียบการทำเช่นนี้ว่าเป็นเหมือนการปั้นบอลหิมะโดยกลิ้งมันไปเรื่อยๆ บนเนินที่สูงยาว ยิ่งมันกลิ้งลงมาและสะสมหิมะเข้าไปในลูกบอลเรื่อย ๆ ขนาดของมันก็ยิ่งใหญ่ตาม

ซึ่งในมีตตี้งประจำปีของเหล่าผู้ถือหุ้น เคยมีคนถามคุณ Buffet ว่าจะทำอย่างไรให้มีเงินเป็นพันล้าน เขาตอบกลับว่า “เทคนิคของมันคือคุณต้องมีเนินเขาที่ยาวมาก หมายความว่าถ้าคุณไม่เริ่มตั้งแต่ยังหนุ่มสาว คุณก็ต้องมีอายุขัยที่ยืนยาวมาก ๆ”

ลงทุนในบริษัทเล็ก ๆ

Buffett แนะนำให้ทำการลงทุนกับบริษัทเล็ก ๆ เพราะว่าเหล่านักลงทุนรายใหญ่ เช่นเขา มักเอาเงินลงทุนไปกองกับบริษัทใหญ่ ๆ หมายความว่า สัดส่วนหุ้นของบริษัทเล็ก ๆ นั้นมีคู่แข่งน้อยกว่าซึ่งอาจทำให้คนที่มีเงินน้อยพบเจอขุมทรัพย์เลยก็เป็นได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม  Buffett ได้กำชับว่าวิธีเดียวที่ทำให้เงินลงทุนงอกเงยคือ ลงทุนกับบริษัทที่ดี โดยทำการซื้อบางส่วนของบริษัท หรือ หุ้นในราคาที่สนใจนั่นเอง

เขายังกล่าวอีกว่าถ้าเขาออกจากโรงเรียนและมีเงิน 10,000 ดอลลาร์ในการลงทุน เขาจะหาบริษัทที่มีชื่อขึ้นต้นด้วยอักษร “A” และจะไล่หาลงมาเรื่อย ๆ โดยเน้นไปที่บริษัทเล็ก ๆ ที่เขาอยากจะสนใจร่วมลงทุนจริง

อย่ากังวลเมื่อหุ้นตก

“ถ้าหากคุณกำลังคิดจะทำอะไรโง่ ๆ เพราะว่าหุ้นของคุณร่วง คุณก็ไม่สมควรที่จะเข้ามาเล่นหุ้นแต่แรก” เป็นคำที่ Buffet กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC และสิ่งที่โง่ที่เขากล่าวถึงคือการขายหุ้นเพราะราคาตก

Buffett กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าหุ้นของคุณจะถึงจังหวะที่ต้องร่วง ดังนั้นคุณจะไปปวดหัวกับมันทำไม เพราะ “พอยต์ของหุ้นคือคุณซื้อสิ่งที่คุณชอบในราคาที่ใช่ จากนั้นคุณก็ถือมันไว้สัก 20 ปี”

เขายังให้คำแนะนำด้วยว่าคุณไม่ควรไปมองราคาหุ้นแบบวันต่อวัน “ถ้าคุณซื้อฟาร์ม หรือ apartment คุณจะไม่ได้เห็นใบเสนอราคาในทุกวัน ทุกอาทิตย์ หรือ ทุกเดือน ดังนั้น มันเป็นข้อผิดพลาดอย่างมหันต์ที่คิดว่าหุ้นคือสิ่งที่ต้องขึ้นลงตลอด และต้องคอยมานั่งตามดูการเคลื่อนไหวเหล่านั้น

ความเห็นจากนักลงทุนท่านอื่นกับการลงทุนยังไงให้รวยด้วย 10,000 ดอลลาร์

Robert R. Johnson ศาสตราจารย์ด้านการเงิน มหาวิทยาลัย Creighton กล่าวว่า “กลยุทธ์การลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่คือ (KISS) หรือก็คือ ทำให้ง่ายและดูโง่ นักลงทุนควรลงทุนใน กองทุนดัชนีหุ้นที่มีค่าธรรมเนียมต่ำและมีความหลากหลาย โดยลงทุนต่อเนื่องไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลงก็ตาม

การ DCA ETF นั้นเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีในการลงทุนระยะยาวระดับกินเวลาทั้งชีวิต

การ DCA พูดให้เข้าใจง่ายก็คือการถัวเฉลี่ยเงินลงทุนในสินทรัพย์เดิมเป็นระยะเวลานาน ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด โดยนักลงทุนควรท่องคาถา (KISS) ไว้ในใจเสมอ และใช้มันเป็นแนวทางในการลงทุน

เขายังได้พูดถึง Warren Buffett ว่าตัวของ Buffett นั้นสร้างอาณาจักรมาจากการลงทุนในบริษัทที่สุดแสนจะจืดชืดและน่าเบื่ออย่าง See’s Candies, Dairy Queen, Nebraska Furniture Mart แต่ถึงแม้จะเป็นแบบนั้นแต่บริษัทเหล่านั้นกลับให้ผลตอบแทนที่ดีมาก ๆ

Jeff Bezos CEO ของ Amazon เคยถาม Warren Buffett ว่าทั้งๆที่เป็นบุคคลที่รวยอันดับที่สองของโลก ทำไมคุณกลับมีแผนการลงทุนที่ simple มาก และทำไมถึงไม่มีใครทำตามได้ ซึ่งทาง Buffett ได้ตอบกลับว่า “เพราะไม่มีใครอยากรวยช้า ๆ หรอก” ซึ่งสิ่งที่เขาพูดนั้นชี้ให้เห็นถึงปรัชญาในการลงทุนของเขา ซึ่งก็คือลงทุนกับบริษัทที่ดี และคอยสนับสนุนมัน จนมันสามารถทำกำไรให้คุณได้ เพราะ ความอดทน และ ความสม่ำเสมอ คือสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องมีในการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว 

ที่มา : Yahoo Finance