<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BUSD หลุดออกจาก Stablecoin ห้าอันดับแรก หลังอุปทานหมุนเวียนลดลงต่ำกว่า 1 พันล้านโทเค็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Stablecoin ของ Binance อย่าง Binance USD (BUSD) ได้หลุดออกจาก Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดห้าอันดับแรกตามมูลค่าตลาดในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังอุปทานหมุนเวียนในเหรียญลดลงต่ำกว่า 1 พันล้านโทเค็น ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020

โดยข้อมูลจาก CryptoSlate เผยว่า อุปทานหมุนเวียนของ BUSD ได้ลดลงไปอยู่ที่ 927 ล้านโทเค็น ซึ่งลดลงมามากถึง 96% จากอุปทานสูงสุดที่ 23.45 พันล้าน ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายเหรียญได้ลดลงมาอย่างน้อย 50 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ BUSD ได้รับความนิยมน้อยลงนั้น เกิดขึ้นหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ดำเนินคดีทางกฎหมายกับทาง Binance

รวมถึงผู้ออกเหรียญ BUSD อย่าง Paxos ได้ถูกสั่งบังคับให้หยุดการผลิตเหรียญจากทางกระทรวงบริการทางการเงินของนิวยอร์ก อย่างไรก็ตาม ทาง Binance และ Paxos ได้ออกมาปฏิเสธการจำแนกประเภทสินทรัพย์ของ SEC อย่างรุนแรง

แม้ว่าหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว จะส่งผลให้นักลงทุนต่างอพยพไปยังเหรียญ Stablecoin อื่น แต่ทาง Binance ก็ได้หันมาผลักดัน Stablecoin ทางเลือกอย่าง TrueUSD (TUSD) และ First Digital USD (FDUSD) แทน

อย่างไรก็ตาม การลดลงของ BUSD ก็ได้ทำให้ USDT ของ Tether ขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในตลาดมากยิ่งขึ้น จากการที่มูลค่าตลาดมากถึง 70% ของ Stablecoin ทั้งหมด ด้วยมูลค่ามากถึง 90 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ลำดับที่สองอย่าง USDC มีมูลค่าตลาดเพียงแค่ 24.56 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

ในขณะที่ Tom Wan นักวิจัยของ 21Shares ได้เน้นย้ำว่า การที่ Stablecoin จะสามารถแข่งขันกับเจ้าตลาดได้ จำเป็นที่จะต้องมีการบูรณาการเข้ากับกระดานซื้อขายแบบรวมศูนย์ และไร้ศูนย์ ( DeFi) รวมถึงพัฒนาฟังก์ชันการชำระเงินและการโอนเงินได้ดีกว่าเดิม

ที่มา: CryptoSlate