<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Chatgpt ไขข้อข้องใจ : แจ็คจะรอดในไททานิคไหม ? หากขึ้นไปนอนบนประตูกับโรส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนจบของภาพยนตร์ในตำนานอย่าง Titanic เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวละครหลักอย่าง Jack นั้นยอมสละชีวิตตนเพื่อให้คนรักอย่าง Rose ได้รอดชีวิต ซึ่งนับตั้งแต่ภาพยนต์ออกฉายก็กลายเป็นถกเถียงกันเป็นเวลานานแสนนานว่าสุดท้ายแล้ว ถ้าหาก Jack ปีนขึ้นไปนอนบนประตูพร้อมกับ Rose จะมีโอกาสรอดไหม ซึ่งในอดีตก็มีทั้งนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ ออกมาให้ความเห็นกันบ้างแล้วแต่จะเป็นอย่างไรถ้านำคำถามนี้ไปถาม AI

AI ที่ใช้ในการไขข้อสงสัยในประเด็นนี้คือ ChatGPT ที่ได้ตอบกลับมาว่า มันมีความเป็นไปได้ที่ทั้ง Jack และ Rose จะอยู่บนประตูพร้อมกันสองคน แต่คำถามที่แท้จริงคือ ประตูนั้นจะยังสามารถลอยตัวอยู่ได้ และมั่นคงพอที่จะกันไม่ให้สองคนตกลงไปในมหาสมุทรอันเย็นเฉียบได้หรือไม่

สำหรับประเด็นนี้ AI ให้คำแนะนำว่า หากนำเสื้อชูชีพไปผูกกับประตูแล้ววางมันไว้ด้านล่าง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของทั้งสองคนได้ แต่ก็ยังเป็นวิธีการที่เสี่ยงเกินไปอยู่ดี ซึ่งคำตอบนี้ของ ChatGPT นั้นคล้ายคลึงกับการทดลองของ Mythbuster รายการทีวียอดนิยมของต่างประเทศ ที่ได้ทำการทดลองนี้เช่นกัน รวมถึงยังได้ให้คำตอบด้วยว่าถ้าทั้งสองปีนขึ้นไปประตูจะจมลงเรื่อย ๆ ทันที

นอกจากนี้ตัวของ AI ยังได้เสริมอีกว่ามีปัจจัย 3 อย่างที่ควรนำมาคิดในการหาคำตอบนี้คือ ขนาดของประตู การลอยตัว และกฎฟิสิกส์ 

สำหรับคำตอบของขนาดประตู ChatGPT ให้ความเห็นว่า ประตูที่ปรากฏในภาพยนต์นั้นไม่ใช่ประตูสักทีเดียว แต่เป็นเหมือนแผ่นไม้ขนาดใหญ่ที่น่าจะหลุดมาจากเครื่องเรือน หรือ เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นอื่น ๆ อย่างไรก็ตามมันก็ใหญ่พอที่จะให้ทั้งสองขึ้นไปอยู่ได้

ส่วนคำตอบกฎฟิสิกส์ และทฤษฏีการลอยตัว ChatGPT เแสดงให้เห็นว่า ประตูจะสามารถรองรับน้ำหนักรวมของ Jack และ Rose ได้ก็ต่อเมื่อปริมาณน้ำของประตูถูกแทนที่ (ปริมาตรของประตูที่จมอยู่ใต้น้ำ) จนสร้างแรงลอยตัวเพียงพอที่จะต้านน้ำหนักของทั้งสองคน ซึ่งอาจเป็นไปไม่ได้

สุดท้าย ChatGPT ได้เสริมด้วยว่า ในสถานการณ์นั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติและเกิด “ภาวะช็อคฉับพลัน” ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการอยู่รอดของพวกเขา ไม่ว่าพวกเขาจะมีขนาดพอดีกับประตูหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากความสามารถในการคิด และ ออกการกระทำนั้นลดลงอย่างมาก

หมายความว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม Jack ก็ต้องเสียชีวิตอยู่ดี แม้ว่าวิธีที่ใช้เสื้อชูชีพผูกติดกับประตูจะช่วยเพิ่มตอัตราการรอดชีวิต แต่ก็เป็นวิธีที่เสี่ยงมากอยู่ดีเพราะจะทำให้กลายเป็นเสียชีวิตทั้งคู่แทนถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นมา