<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตทึ่ง “สุกรี” ผู้มาก่อนกาลเคยโพสต์คลิป “โดม เจริญยศ” นักพัฒนาบล็อกเชนของไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พักเรื่องคริปโตกันสักเล็กน้อยสำหรับข่าวนี้เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานนี้ คุณ โดม เจริญยศ นักพัฒนาบล็อกเชนชื่อดังได้ทำการโพสต์เรื่องที่น่าสนใจลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “สุกรี เคยโพสต์คลิปผมด้วย ดีใจ” ซึ่งเรื่องราวนี้ได้สร้างเสียงหัวเราะให้กับชาวเน็ตจำนวนไม่น้อย 

สุกรี คือใคร ?

หลายท่านที่ติดตามโซเชียลมีเดียบ่อย ๆ คงจะไม่มีทางไม่รู้จักเขาคนนี้ กับ “สุกรี” หรือ “ชายผู้ที่มาก่อนกาล” โดยตัวของสุกรี โด่งดังมาจากโพสต์บนทวีตในอดีตของเขาที่มักทำนายอนาคตได้ถูกต้องเป็นจำนวนหลายครั้ง แม้ว่าบัญชีทวิตเตอร์ (X ในปัจจุบัน) ของเขาจะไม่ได้มีความเคลื่อนไหวเป็น 10 ปีแล้วก็ตาม 

เหตุการณ์ที่เขาทำนายได้ถูกก็มีหลายโพสต์ด้วยกันเช่น เหตุการณ์ทางการเมืองหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น การชูสามนิ้ว การเชิญทหารเข้ามาเป็นรัฐบาล และอื่น ๆ 

ปัจจุบันนั้นตัวของสุกรี หรือตัวจริงคือ คุณ สุกรี พัฒนภิรมย์ ก็ยังคงทำงานอยู่เพียงแต่ไม่ได้มีบทบาทในโลกออนไลน์มากเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งอ้างอิงจากคำตอบของคุณโดม ภายในโพสต์ จะเห็นได้ว่าขณะนี้เขายังคงอยู่ในแวดวงเทคโนโลยีอยู่ โดยอยู่ในตำแหน่ง System Integration 

ในคลิปพูดถึงอะไร ?

ภายในคลิปของ “สุกรี” ระยะเวลา 7 นาที นั้นเป็นเนื้อหาที่ คุณโดม เจริญยศได้พูดบรรยายในงาน พูดในงาน TLUG 20061125 ถึงความสำคัญของ การพัฒนา Linux Developer รุ่นใหม่ในประเทศไทยที่ในขณะนั้นไม่ค่อยมีจำนวนนักพัฒนาที่ active มากนักเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน 

ซึ่งคลิปดังกล่าวนี้ได้ถูกอัพโหลดลง Youtube มานับตั้งแต่ปี 2011 หรือ 13 ปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญคือเราต้องไม่หยุดเรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้