<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารชำระหนี้ระหว่างประเทศ ประกาศทดสอบโครงการ CBDC ในระยะที่สอง คาดเปิดตัวภายในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ได้ออกมาประกาศว่าจะเริ่มดำเนินการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในระยะที่สองแล้ว โดยคาดว่าจะเปิดตัวโครงการดังกล่าวได้ภายในปี 2024 นี้

เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา BIS ได้ประกาศแผนงานประจำปี โดยมีโครงการใหม่ 6 โครงการที่จะสำรวจประเด็นด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ การต่อสู้กับอาชญากรรมทางการเงิน CBDC และ Green finance

ในระหว่างการประกาศนั้น Cecilia Skingsley หัวหน้า BIS Innovation Hub ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าพวกเขากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่จะสามารถใช้เป็นเงินสดหรือเครื่องมือทางการเงินอยู่ที่ใช้ชื่อโครงการดังกล่าวว่า “Project Promissa”

ซึ่งตามข้อมูลที่ BIS เปิดเผยมานั้น โครงการ Promissa เป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่าง BIS, ธนาคารแห่งชาติสวิส และธนาคารโลก เพื่อที่จะสร้างหลักฐานแนวคิด (PoC) ของแพลตฟอร์มสำหรับตั๋วสัญญาใช้เงินโทเค็นดิจิทัล โดยตั๋วสัญญาดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในระบบการเงินที่ในตอนนี้ยังคงเป็นแบบกระดาษอยู่

ในขณะเดียวกัน Project Aurum ที่ทาง BIS ได้ร่วมมือกับทางหน่วยงานการเงินฮ่องกง (HKMA) นั้น ก็ได้อยู่ในขั้นตอนการวิจัยความเป็นส่วนตัวของผู้ชำระเงินรายย่อย ซึ่งจะสามารถสร้างระบบการขนส่งเงินระหว่างธนาคารและกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งมันจะถูกใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนา CBDC อีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจคือการที่ BIS ได้ขึ้นมาเป็นผู้สนับสนุนหลักของโครงการ CBDC อยู่หลายโครงการ จนส่งผลให้ทางหน่วยงานถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม Agustín Carstens ผู้จัดการทั่วไปของ BIS ยังคงได้ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารกลางทั่วโลกพัฒนาตัวเหรียญ พร้อมกับเรียก CBDC ว่าเป็น “องค์ประกอบหลัก” ของการเป็นผู้นำทางด้านการเงิน

ที่มา: CoinTelegraph