<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สั่งระงับการให้บริการ Zipmex ชั่วคราว หลังไม่สามารถดำเนินการแก้ไขตามที่กำหนดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (2 กุมภาพันธ์) ทางคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีมติให้บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ( Zipmex) ระงับการให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หลังไม่สามารถแก้ไขฐานะทางการเงินภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ได้

โดยเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ทาง ก.ล.ต. ได้สั่งให้ Zipmex ดำเนินการแก้ไขการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ และโครงสร้างการบริหารจัดการธุรกิจและบุคลากรให้กลับมามีประสิทธิภาพได้อีกครั้ง ภายในระยะเวลา 15 วัน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทางคณะกรรมการได้มีการประชุมและพิจารณ์ว่าทาง Zipmex ยังไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าวได้ รวมถึงกรณีเข้าข่ายความผิดที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับลูกค้าได้

ทางก.ล.ต. จึงอาศัยตามอำนาจตามมาตรา 35 วรรคสอง แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ในการสั่งให้ Zipmex ระงับการประกอบธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมกับสั่งให้บริษัทต้องดำเนินการแก้ไขดังนี้

(1) แก้ไขฐานะทางการเงินของบริษัท โดยต้องดำเนินการให้สามารถดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามข้อ 15 ของประกาศที่ กธ. 19/2561

(2) แก้ไขโครงสร้างการบริหารจัดการและบุคลากร โดยบริษัทต้องจัดให้มีโครงสร้างการบริหารจัดการ และบุคลากรที่เหมาะสมและเพียงพอ เพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบุคลากรดังกล่าวต้องมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์อย่างเหมาะสมให้เป็นไปตามข้อ 8 และข้อ 10 ของประกาศที่ กธ. 19/2561

(3) แก้ไขโดยจัดให้มีระบบงานในการป้องกันมิให้เกิดการนำทรัพย์สินของลูกค้าที่ฝากไว้ไปใช้หรือหาดอกผลไม่ว่าโดยวิธีใด

ทั้งนี้ทาง Zipmex ต้องนำส่งผลการแก้ไขต่อ ก.ล.ต. ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 และทางบริษัทจะสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ได้ให้ความสำคัญในการติดตามการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

และสำหรับลูกค้า Zipmex ยังคงสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าของบริษัท และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 กด 8 หรืออีเมล [email protected] หรือ เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน ก.ล.ต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th

ที่มา: SEC.or.th