<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Goldman Sachs คาด! FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs ได้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐหรือ FED จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยน้อยลงหลังจาก FED เปิดเผยรายงานการประชุมในเดือนมกราคม

สื่อ Bloomberg รายงานว่า ปัจจุบัน ธนาคาร Goldman Sachs ได้คาดการณ์ว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปี 2024 โดยลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ 5 ครั้ง และคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน กรกฎาคม กันยายน และธันวาคม แม้จะมีการแก้ไขระยะเวลา แต่อัตราสุดท้ายยังคงอยู่ที่ 3.25% – 3.5% 

ก่อนหน้านี้ สื่อ CryptoGlobe รายงานธนาคาร Goldman Sachs ได้คาดการณ์ว่าดัชนี S&P จะขยับตัวขึ้น 2 ครั้งในปี 2024 ซึ่งส่งสัญญาณถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของ Wall Street

ในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ Fed สามคนย้ำถึงความมุ่งมั่นของธนาคารกลางที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024 แม้ว่าจะไม่ใช่ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ตาม โดยล่าสุดในช่วงกลางเดือนมกราคม นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่า FED จะเริ่มผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ โดยพบว่าเจ้าหน้าที่มีความกังวลน้อยลงเกี่ยวกับผลกระทบจากการอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น เขายังบอกว่าเจ้าหน้าที่ของ FED กำลังมองหาสัญญาณที่ชัดเจนที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อไปถึง 2% อย่างแน่นอนก่อนที่จะทำการลดอัตราดอกเบี้ย

ดูเหมือนว่าตลาดจะเริ่มเดินไปตามการวิเคราะห์นี้ โดยดัชนี S&P 500 ได้เพิ่มขึ้น 4.7% ในช่วงเดือนที่ผ่านมาและมากกว่า 1.6% ในวันพฤหัสบดี

ปัจจุบัน Bitcoin ได้ขยับขึ้นมากกว่า 28% ในเดือนที่ผ่านมา แต่ลดลง 1.8% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนหันไปหาหุ้น นอกจากนี้ ทองคำได้มีราคา Sideways ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน Pantera Capital ยังระบุว่า Bitcoin อาจมีเงินทุนไหลเข้ามาอีก 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมาจากกระแสการใช้ Bitcoin ในอุตสาหกรรม DeFi ซึ่งหลายคนอาจจะเรียกว่า BTCFi

นอกจากนี้ ปริมาณ Bitcoin ที่อยู่บนกระดานเทรด Coinbase ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2017 เนื่องจากเจ้ามือ Bitcoin กำลังโอนสินทรัพย์ไปเก็บไว้ที่ตนเอง


Source: CryptoGlobe