<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จุก ๆ Binance ต้องจ่ายเงิน 4.3 พันล้านดอลลาร์ให้กับ FED ในการพิจารณาคดีของ CZ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางยอมรับคำสารภาพจากบริษัทกระดานเทรดคริปโตอย่าง Binance พร้อมด้วยค่าปรับและบทลงโทษจำนวน 4.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดี ซึ่งเป็นการจ่ายค่าปรับจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการดำเนินคดีทางการเงินของรัฐบาลกลาง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สื่อ Reuters รายงานว่า ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง Richard Jones อนุมัติข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงค่าปรับทางอาญา 1.8 ล้านดอลลาร์ และการริบเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับค่าปรับทางการเงินจากการไม่ปฏิบัติตามความรอบคอบในการให้บริการ  โดยอัยการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกากล่าวในเอกสารของศาลว่า

“ค่าปรับส่วนหนึ่งมาจากการที่กระดานเทรด Binance ไม่สามารถปฏิบัติตาม AML program (นโยบายการป้องกันการฟอกเงิน) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้กระทำความผิดสามารถใช้กระดานเทรด Binance ฟอกเงินได้ในรูปแบบต่าง ๆ”

“รวมถึงการเปิดบริการ Mixer ที่ทำให้แหล่งที่มาของสกุลเงินดิจิทัลไม่สามารถติดตามได้”

“นอกจากนี้ยังรวมถึงการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย และการเคลื่อนย้ายรายได้จากการทำธุรกรรมในตลาด Darknet การแลกเปลี่ยนแฮ็ก และการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต”

อัยการกล่าวว่าค่าปรับจำนวน 4.3 พันล้านดอลลาร์ถือเป็นบทลงโทษที่ใหญ่ที่สุดที่บังคับใช้กับธุรกิจบริการด้านการเงินในประวัติศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ “แต่ก็เหมาะสมสำหรับสิ่งที่ Binance ทำ”

“Binance ได้ก่ออาชญากรรมร้ายแรงเพื่อให้ธุรกิจของพวกเติบโตได้อย่างรวดเร็วที่สุด และการกระทำเหล่านี้ต้องได้รับโทษจำคุกอย่างเหมาะสม”

Changpeng Zhao ตอนนี้เป็นอย่างไร?

เมื่อคดีความของบริษัท Binance จบลงแล้ว ผู้ก่อตั้งบริษัท Biancne อย่างนาย Changpeng Zhao จะเป็นอย่างไร? นี่คือคำถามที่หลายคนอาจจะอยากรู้

ปัจจุบัน การพิจารณาคดีของนาย CZ เกี่ยวกับการฟอกเงินมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ที่ละเมิดมาตรการป้องกันการฟอกเงินของสหรัฐฯ ได้ถูกเลื่อนออกไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน โดยในระหว่างนี้เขาจะถูกห้ามไม่ให้ไปเกี่ยวข้องกับการดำเนินการของบริษัท Binance

นอกเหนือจากการยอมรับความผิดและตกลงที่จะจ่ายค่าปรับจำนวนมาก เอกสารจากศาลยังระบุว่า Binance ได้ตกลงที่จะร่วมมือกับรัฐบาล ปรับปรุงโปรแกรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และมีการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎระเบียบของหน่วยงาน

กระดานเทรด Binance ได้พยายามแก้ไขปัญหาทางกฎหมายดังกล่าว โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ศาลแขวงสหรัฐประจำเขตทางตอนเหนือของรัฐอิลลินอยส์ได้อนุมัติข้อตกลงระหว่างกระดานเทรด Binance และสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐฯ (CFTC) จำนวน 2.7 พันล้านดอลลาร์ โดยนาย Changpeng  Zhao ต้องจ่ายของตนเองเงินอีก 150 ล้านดอลลาร์หลังจากถูกตั้งข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์และ ข้อบังคับ CFTC อื่น ๆ 
Source: Decrypt