<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่ต้องง้อหนุ่ม! หญิงสเปนวัย 57 จูงมือ AI เข้าประตูวิวาห์ครั้งแรกของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alicia Framis ศิลปินผู้เปี่ยมไปด้วยวิสัยทัศน์ กำลังสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้หญิงคนแรกที่แต่งงานกับโฮโลแกรม ผลงานล้ำสมัยนี้มีชื่อว่า “Hybrid Couple” ผลงานที่จะพาเราท่องไปในโลกแห่งความซับซ้อนของความใกล้ชิดและความเหงาในยุคปัจจุบัน เสนอทางออกผ่านมิตรภาพจาก AI

ต่อสู้กับความเหงาด้วย AI

แรงผลักดันของ Framis มาจากประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับความเหงา บวกกับการศึกษาเรื่องนี้ผ่านผลงาน Performance Art ตลอด 25 ปี โดยเธอเชื่อว่า AI สามารถมอบโอกาสพิเศษในการต่อสู้กับปัญหาการโดดเดี่ยวทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นในสังคมเมือง เธอจินตนาการถึงโฮโลแกรม เพื่อนร่วมบ้านแบบโต้ตอบ ที่สามารถให้มิตรภาพและเติมเต็มความต้องการทางอารมณ์

AiLex: เพื่อนคู่ใจที่ออกแบบมาเฉพาะ

“สามี” ของ Framis มีชื่อว่า AiLex เป็น AI ที่ถูกสร้างขึ้นจากข้อมูลบุคลิกของผู้คนรอบตัวเธอ เพื่อนคู่ใจที่ออกแบบมาเฉพาะนี้ มุ่งหวังที่จะแบ่งปันชีวิตและความรู้สึกกับ Framis กระตุ้นบทสนทนาเกี่ยวกับปรัชญาโพสต์มนุษย์ โลกเสมือนจริง และธรรมชาติของความรักและความใกล้ชิดที่เปลี่ยนแปลงไป

แม้ว่าโปรเจ็กต์ของ Framis จะสำรวจแง่มุมโรแมนติกของ AI แต่ภาพรวมของเธอไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตรงนั้น เธอจินตนาการถึงมิตรภาพจาก AI ในฐานะเครื่องมือทางการรักษาสำหรับผู้ที่เผชิญกับความเหงา บาดแผล หรือข้อจำกัดทางกายภาพ เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพในการบรรเทาภาระจากการโดดเดี่ยวทางสังคม มอบการสนับสนุนทางอารมณ์และมิตรภาพให้กับผู้ที่ต้องการ

งานแต่งงานสุดยิ่งใหญ่

ฟรามิสมีแผนจะแต่งงานกับ AI ในช่วงปลายฤดูร้อนปี 2024 ที่เมืองรอตเทอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ งานแต่งงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ “คู่รักไฮบริด (The Hybrid Couple)” ซึ่งเธอเป็นผู้ริเริ่ม

การแต่งงานกับ AI 

การแต่งงานกับ AI ของฟรามิสได้สร้างประเด็นถกเถียงและมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี โดยมีหลายคนที่ตั้งคำถามถึงความหมายของความรักและความสัมพันธ์ในบริบทของ AI