<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศสมาชิก BRICS เตรียมใช้เทคโนโลยี Blockchain แทนที่การใช้เงินดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศสมาชิกกลุ่ม BRICS กำลังดำเนินการเพื่อรวบรวมกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ เพื่อต่อต้านอำนาจทางการเมืองและการเงินของชาติตะวันตกที่พัฒนาแล้ว ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามเร่งด่วนในการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ กลุ่ม BRICS ได้เปิดเผยแผนการสำหรับระบบการชำระเงินที่ใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน เพื่อลดการพึ่งพิงเงินดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่ม BRICS ยกระดับเกมบล็อกเชน

สำนักข่าว TASS ของรัสเซีย รายงานว่า กลุ่ม BRICS กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อลดการใช้ดอลลาร์ของประเทศสมาชิก ด้าน Yury Ushakov ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ระบบการชำระเงินนี้จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนดิจิทัล เพื่อให้สามารถชำระเงินได้อย่าง “คุ้มค่าและปลอดจากการแทรกแซงทางการเมือง” สำหรับทุกคน รวมถึงรัฐบาลและ “ประชาชนทั่วไป”

ตามคำกล่าวของ Ushakov เครือข่ายการชำระเงินที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนนี้ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มบทบาทของประเทศสมาชิก BRICS ในระบบการเงินโลก โดยการส่งเสริมการชำระเงินด้วยสกุลเงินของแต่ละประเทศและเสริมสร้างเครือข่ายธนาคารผู้สื่อสาร ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกรรมระหว่างประเทศมากขึ้น นอกเหนือจากอิทธิพลของดอลลาร์สหรัฐ

รายละเอียดของระบบการชำระเงิน เช่น BRICS จะพัฒนาบล็อกเชนของตัวเองหรือใช้แพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้ว ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากทางการรัสเซีย

แพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนนี้ ถือเป็นวิวัฒนาการตามธรรมชาติของ “ข้อตกลงสำรองเงินตราฉุกเฉินของกลุ่ม BRICS (CRA)” ซึ่งเป็นกรอบการทำงานเพื่อจัดหาสภาพคล่องและการสนับสนุน เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระดุลการค้าระหว่างประเทศสมาชิก

ข้อตกลงสำรองเงินตราฉุกเฉิน (CRA) คืออะไร?

CRA ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 ระหว่างการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 6 ที่ฟอร์ตาเลซา ประเทศบราซิล โดยกำหนดกรอบการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระดุลการค้าระหว่างประเทศสมาชิก และเป็นเบาะรองรับแรงกดดันด้านสภาพคล่องทั่วโลก

ประเทศสมาชิกมอบเงินทุนร่วมกัน 1 แสนล้านดอลลาร์ให้กับ CRA โดยจีนมีการลงทุนสูงสุด 41 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่แอฟริกาใต้มีการลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์

แม้ว่าจะมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างระบบความปลอดภัยทางการเงินโลก แต่ CRA ก็ถูกออกแบบมาเพื่อลดการพึ่งพาสินทรัพย์และข้อตกลงที่ใช้ดอลลาร์สหรัฐ เช่น IMF

ที่มา: dailycoin