<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนเงินไหลเข้ากองทุน Bitcoin ETF ร่วงต่ำกว่า 80% หลังราคา Bitcoin ลดลงต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจาก BitMEX Research ว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) จำนวนเงินทุนไหลเข้ารวมของกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) ในสหรัฐอเมริกา ได้ลดลงไปแตะ 132 ล้านดอลลาร์ ลดลงกว่า 80% จากวันก่อนหน้า

จำนวนเงินทุนที่ลดลงนี้ถือเป็นการลดลงสองวันติดต่อกันแล้ว หลังจากวันที่ 13 มีนาคม มีเงินไหลเข้าเพียงแค่ 684 ล้านดอลลาร์ ลดลง 38.3% จากวันที่จำนวนเงินไหลเข้าพุ่งขึ้นไปทำลายสถิติที่ 1.05 พันล้านดอลลาร์

และนอกจากที่จำนวนเงินทุนไหลเข้าจะลดลงอย่างมหาศาลแล้ว กองทุน Grayscale Bitcoin Trust ETF (GBTC) ก็ได้มีเงินทุนไหลออกมากถึง 257 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้กองทุนมีเงินไหลเข้าเพียง 132 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ในขณะที่กองทุน VanEck Bitcoin Trust ETF และ Wise Origin Bitcoin Fund ของ Fidelity มีเงินไหลเข้าเพียง 13.8 ล้านดอลลาร์ และ 13.7 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ ตรงข้ามกับ iShares Bitcoin Trust ETF ของ BlackRock ที่มีเงินไหลเข้ามากถึง 345 ล้านดอลลาร์

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เงินไหลเข้าของ Bitcoin ETF ลดลงอย่างรุนแรงนั้น เกิดมาจากการที่นักลงทุนรู้สึกกังวลการชะลอตัวของตลาดคริปโต หลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงลงไปต่ำกว่า 69,000 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว

โดยผลกระทบของการไหลเข้าของ ETF นั้นความสัมพันธ์กับความผันผวนของราคา Bitcoin โดยตรง ซึ่งสังเกตได้จากจำนวนเงินไหลเข้าของ ETF พุ่งขึ้นไปทำลายสถิติเมื่อวันที่ 13 มีนาคม หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลเหนือ 73,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญตลาดสงสัยว่า ความผันผวนของตลาดในปัจจุบัน ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ และปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค มีส่วนทำให้นักลงทุนเกิดความระมัดระวังในการลงทุนหรือไหม เพราะในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางสหรัฐ ที่จะส่งผลต่อแผนอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในอนาคต

ที่มา: Cointelegraph