<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาเหรียญมีม ‘SLERF’ พลาดกดเผาเหรียญ Presale ผิด 10 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นบูมเฉย!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนากล่าวว่า “นี่ไม่ใช่เรื่องตลก ผมพลาดไปจริง ๆ ขอโทษจริง ๆ มันเป็นการคลิกที่ผิดพลาดโง่ ๆ ตอนที่ผมกำลังเผา LP อยู่”

แม้จะเกิดข้อผิดพลาดร้ายแรง แต่เหรียญมีมน้องใหม่บนเชน Solana ที่เพิ่งเปิดตัว Presale ก็สามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ด้วยการมีการลิสต์บนหลายเว็บเทรด มีปริมาณการซื้อขายพุ่งสูงถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์ และดึงดูดกลุ่มผู้ถือโทเค็นรายใหม่ได้เป็นจำนวนมากภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Slerf เหรียญมีมธีมสลอธบนเครือข่ายโซลาน่า  ได้ระดมทุนผ่านการ Pre-sale ไปได้ถึง 10 ล้านดอลลาร์ เหรียญนี้เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เหรียญที่ทำการ Pre-sale เพื่อระดมทุนก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งกระแสนี้เกิดขึ้นตามหลังความสำเร็จของเหรียญ Book of Meme (BOME) ที่ประสบความสำเร็จไปในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์นี้ ก็สูญเสียเงินทุนที่ได้รับมาทั้งหมดไป เนื่องจากเขาได้โอนโทเค็นไปยังบัญชีเผา (burn address) โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งบัญชีเผาคือบัญชีที่ไม่มีใครสามารถควบคุมได้ หมายความว่าโทเค็นที่ถูกส่งไปยังบัญชีนี้ได้สูญหายไปตลอดกาล

“@slerfsol”  ทวีตบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า “ผมเผลอเผา LP และโทเค็นที่แยกไว้สำหรับแจกฟรี (airdrop) ไปแล้ว ซึ่งสิทธิ์การสร้างโทเค็นใหม่ถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้นผมไม่สามารถสร้างโทเค็นขึ้นมาใหม่ได้ ไม่มีอะไรที่ผมทำได้เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ผมเสียใจมากผมขอโทษจริง ๆ “

เขายังโพสต์ข้อความเพิ่มเติมอีกว่า “นี่ไม่ใช่เรื่องตลก ผมพลาดไปจริง ๆ ขอโทษจริงๆ ครับ มันเป็นแค่การคลิกผิดพลาดโง่ ๆ ตอนที่ผมกำลังเผา LP อยู่” (LP คือ Liquidity Provider  หรือ ผู้ดูแลสภาพคล่อง)

อย่างไรก็ตามบางคนก็มองว่า นี่อาจเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะข่าวเรื่องการเผาเหรียญ (burn) โด่งดังมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X 

แม้จะมีข่าวลือนี้อยู่ กระแสความร้อนแรงในตลาดก็ไม่หยุดลง คนยังคงซื้อขายเหรียญนี้กันอย่างบ้าคลั่ง  สุดท้ายแล้ว เหรียญ SLERF ก็ได้ถูกลิสต์เข้าไปเทรดบน Solana Dex ชื่อดังอย่าง Jupiter และ Orca โดยทำราคาพุ่งสูงขึ้นไปแตะที่ 1.4 ดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง จากเปิดราคาเริ่มต้นมาที่ประมาณ 3 เซนต์

ข้อมูลจาก Birdeye ชี้ให้เห็นว่า ถึงตอนนี้ SLERF มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์ และมีจำนวนการเทรดทั้งหมด 500,000 ครั้ง โดยมีนักเทรดที่เข้าร่วมมากถึง 106,000 คน

ที่มา : coindesk