<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดยอด 5 โปรเจกต์คริปโต AR/VR ที่น่าจับตามองในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

AR/VR หรือชื่อเต็มว่า ‘Augmented และ Virtual Reality’ เป็นเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตก้าวกระโดด ที่กำลังเข้ามาสู่โลกของบล็อกเชนอย่างเงียบๆ สิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจ คือ เนื่องจากภาคธุรกิจยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงมีโอกาสในการทำกำไรค่อนข้างสูง

ในบทความนี้ เราจะพามาดู 6 โปรเจกต์ คริปโต AR/VR ชั้นนำ ซึ่งเราจะลงลึกไปถึงกรณีการใช้งาน Tokenomic ข้อมูลราคา และข้อมูลที่สำคัญต่างๆ

จากการวิเคราะห์ทางเราพบว่า 5th Scape, Decentraland, Render, Ceek VR และ Metahero เป็น 1 ในโปรเจ็กต์ที่น่าจับตามองที่สุดในตลาดช่วงเวลานี้

5th Scape

5th Scape คือตัวเลือกอันดับต้นๆ ของเราในฐานะโทเค็น VR ที่น่าสนใจที่สุดในการลงทุนตอนนี้ โปรเจกต์ได้ผสานเทคโนโลยีบล็อคเชนเข้ากับ VR เพื่อต้องการให้ผู้ใช้สัมผัสกับการเล่นเกมในรูปแบบ 3 มิติ

โปรเจกต์ดังกล่าว ต้องการมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่หลากหลาย ให้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนใครและตื่นตาตื่นใจ สิ่งแรกใน Road map ของโปรเจกต์นี้คือ “Cage Conquest” เกมแนวศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานที่ผู้เล่นจะเริ่มต้น “การเดินทางสู่แชมป์เปี้ยน” และสามารถแข่งขันในการต่อสู้แบบมีผู้เล่นหลายคนได้

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นอนาคตแห่งการเล่นเกม 5th Scape เชิญชวนผู้ใช้ให้ก้าวเข้าสู่อาณาจักรแห่งประสบการณ์ที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์เกมในปัจจุบันอย่างมาก

นอกจากการใช้งานที่น่าสนใจแล้ว Tokenomic ที่แข็งแกร่งยังเป็นอีกตัวขับเคลื่อนเบื้องหลังในศักยภาพของ 5th Scape อีกด้วย

โดยส่วนใหญ่โปรเจกต์นี้เลือกใช้แนวทางใหม่ในการ stake เพื่อนำเสนอโอกาสการคิดดอกเบี้ยที่น่าตื่นเต้นรวมถึงประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

ผู้ stake จะได้รับสิทธิ์การเข้าถึง 5th Scape ฟรีตลอดชีพ ข้อได้เปรียบในเกมสุดพิเศษ และได้เข้าถึงเกมและฟีเจอร์ใหม่ ๆ ก่อนใคร

นอกจากนี้ โทเค็น 5SCAPE ยังจะถ่ายโอนค่าใช้จ่ายได้ทั่วทั้งระบบ ทำให้เกิดประโยชน์ด้านสาธารณูปโภคและศักยภาพในด้านความต้องการของตลาด

ผู้ที่อยู่ในตลาดคริปโตอาจดีใจ ถ้าได้รู้ว่า 5th Scape กำลังอยู่ระหว่างพรีเซล 

ซึ่งราคาปัจจุบันคือ 0.00187 ดอลลาร์ แต่จะเพิ่มขึ้นตลอดทั้งแคมเปญ โดยราคาจะเพิ่มขึ้นครั้งต่อไปในอีกสี่วัน ด้วยเหตุนี้ผู้ที่มองหาราคาที่ดีที่สุดจึงไม่ต้องรอนานอีกต่อไป

เข้าชม 5th Scape Presale ที่นี่

Decentraland (MANA)

Decentraland เป็นโปรเจกต์ metaverse ที่โดดเด่นพร้อมแผนที่จะร่วมลงทุนใน VR ความโดดเด่นในพื้นที่ metaverse ทำให้เกิดข้อได้เปรียบที่ชัดเจนเมื่อเจาะตลาด VR โดยมีระบบและฐานผู้ใช้เดิมจำนวนมากอยู่แล้ว

ปัจจุบัน MANA ซื้อขายที่ $0.7506 เพิ่มขึ้น 0.03% ในวันนี้ 20.13% ในสัปดาห์นี้ 60.36% ในเดือนนี้ แต่เพียง 33.56% ในปีนี้

ภาพจาก:coinmarketcap

การเพิ่มขึ้นเพียง 33% ในปีนี้บ่งชี้ถึงโอกาสในการซื้อในเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

ปัจจุบัน Decentraland (MANA) มีมูลค่าตลาด 1.4 พันล้านดอลลาร์และมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 170 ล้านดอลลาร์ ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ราคา MANA ยังคงอยู่ที่ 87% จาก ATH ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโต ด้วยการมอบประสบการณ์ Metaverse ที่เปิดกว้างสำหรับผู้เล่นหลายคน โดยที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งอวาตาร์ เข้าสังคม เล่นเกม และซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ได้

โปรเจกต์นี้ปล่อยให้ผู้เล่นได้ใช้จินตนาการของตนเอง เพิ่มขีดความสามารถให้พวกเขาสร้างโลกของตัวเอง อย่างเช่น สร้างสนามกีฬา โรงแรม พิพิธภัณฑ์ และอื่นๆ อีกมากมาย 

จากนั้นพวกเขายังสามารถสร้างรายได้จากสินทรัพย์เหล่านี้ได้โดยการปล่อยให้เช่า ขาย หรือขายตั๋วเพื่อสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงภายในสินทรัพย์เหล่านั้นได้อีกด้วย

มีการคาดการณ์ว่า Decentraland จะนำชุดหูฟัง VR เข้าสู่ระบบในอนาคต ซึ่งจะทำให้ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของวงการ VR ในอนาคต

Render (RNDR)

Render เป็นเครือข่ายสำหรับการยืมและปล่อยเช่าพลังในการประมวลผลกราฟิก ที่นำเสนอการบริการในตลาด VR ในระดับโลก 

กรณีการใช้งานหลักๆ ประการหนึ่งของ Render คือการเรนเดอร์กราฟิก AR และ VR ซึ่งหมายความว่าราคา RNDR อาจได้รับประโยชน์เมื่อกลุ่มโปรเจกต์เติบโต

ปัจจุบัน Render ซื้อขายกันอยู่ที่ $11.47 และโปรเจกต์มีการเติบโตอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยราคาเพิ่มขึ้นมากสุดถึง 831.79% ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา

ภาพจาก:coinmarketcap

Render มีมูลค่าตลาด 4.3 พันล้านดอลลาร์และมีปริมาณการซื้อขาย 391 ล้านดอลลาร์ตลอด 24 ชั่วโมง

แท้จริงแล้ว Render เป็นผู้เล่นที่สำคัญในเรื่องของ Crypto-VR ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เครือข่าย GPU แบบกระจายอำนาจของ RNDR ยังเปิดโอกาสให้กับ AI อีกด้วย ซึ่งทำให้มันเป็นการเล่นหลายมิติที่ได้รับประโยชน์จากการเล่าเรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการขึ้นของราคาล่าสุดก็คือ นักพัฒนา AI สามารถใช้บริการ Render Network เพื่อฝึกโมเดล AI ของตนได้ ซึ่งเป็นการเสนอทางเลือกที่ประหยัดต้นทุนและทรัพยากร เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งาน GPU power ด้วยตนเอง

เมื่อพิจารณาถึงการเพิ่มขึ้นของผู้ผลิต GPU ที่ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นอย่าง Nvidia ในส่วนของ Render ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Nvidia มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตอันมหาศาลของตลาดนี้

Ceek VR

Ceek VR นำเสนอประสบการณ์การสตรีมมิ่งที่ตื่นตาตื่นใจ ผู้ใช้สามารถชมคอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬา และอื่นๆ อีกมากมายได้จากโปรเจกต์นี้

มูลค่าตลาดของ Ceek VR น้อยกว่า Render หรือ Decentraland  โดย Ceek มีมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 80 ล้านดอลลาร์ ราคาโทเค็น CEEK อยู่ที่ 0.09977 ดอลลาร์ ลดลง 1.97% ในวันนี้ แต่เพิ่มขึ้น 44.91% ในสัปดาห์นี้ 100.51% ในเดือนนี้ และ 9.32% ในปีนี้ 

ภาพจาก:coinmarketcap

ราคายังคงต่ำกว่า 91% จาก ATH แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตอย่างมหาศาล ในปัจจุบันมันยังไม่ได้ถูกลิสต์ในกระดานเทรดชั้นนำ ซึ่งหมายความว่านักลงทุนจะต้องเสี่ยงกับแพลตฟอร์มที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักหรือซื้อผ่าน DEX

Ceek VR ทำการตลาดในชื่อ “ DeFi for Creators” โดยอ้างว่า “เชื่อมโยงผู้สร้างเข้ากับแฟน ๆ ของพวกเขาโดยตรงใน metaverse”

ปัจจัยที่น่าจับตามองอีกอย่างเกี่ยวกับ Ceek VR คือความร่วมมือกับ Universal Music ซึ่งทำให้มันสามารถเปิดคอนเสิร์ตสดกับศิลปินระดับโลกได้ เช่น Bon Jovi, Lady Gaga, U2, Sting, Ziggy Marley และศิลปินอีกมากมาย

ตามเว็บไซต์ โปรเจกต์ดังกล่าวยังได้ร่วมมือกับ T Mobile และ Apple และได้รับการจดสิทธิบัตรอีกด้วย

ชุดหูฟัง VR จำหน่ายในร้านค้าปลีกทั่วประเทศ โดยมีราคาเพียง 99 เหรียญสหรัฐ และอุปกรณ์นี้สามารถใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ได้ด้วย

Metahero (HERO)

โปรเจกต์สุดท้าย คือ Metahero ซึ่งทำหน้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานคล้ายคลึงกับ Render โดยมอบเทคโนโลยีการสแกน 3 มิติเพื่อให้ผู้คนสามารถนำตัวเองในเวอร์ชันที่เหมือนจริงมาใช้กับโลก metaverse ได้

ปัจจุบัน HERO ซื้อขายกันอยู่ที่ $0.006161 เพิ่มขึ้น 11.02% ในวันนี้ 59.09% ในสัปดาห์นี้ 110.78% ในเดือนนี้ และ 31.54% ในปีนี้

ภาพจาก:coinmarketcap

Metahero (HERO) มีมูลค่าตลาดอยู่เพียง 31 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการเติบโต ในขณะเดียวกันปริมาณการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 2.9 ล้านดอลลาร์

HERO อยู่ห่างออกไปจาก ATH ของมันอย่างมาก โดยมีการซื้อขายปัจจุบันที่ลดลงถึง 97.56% ซึ่งมักจะทำให้เกิดความกังวล แต่ประสิทธิภาพล่าสุดของมันแสดงให้เห็นว่าเริ่มมีความเคลื่อนไหวของราคาที่สูงขึ้น

ผู้ใช้จำเป็นต้องเดินทางไปสถานที่ตั้งที่แจ้งอยู่ในเว็บไซต์ของ Metahero เพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีสแกน 3D ดังกล่าว ปัจจุบัน Metahero มีที่ตั้งในกรุงวอร์ซอและซูริก โดยมีแผนจะขยายไปยังดูไบ นิวยอร์ก ลอนดอน และโตเกียว

แน่นอนการนำเวอร์ชันจริงๆ ของคนเข้าสู่โลกเสมือนจริงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่เว็บไซต์ของ Metahero ยังนำเสนอคุณค่าที่จับต้องได้มากกว่านั้น คือการใช้เทคโนโลยี Scan 3D ของ Metahero เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ช่วยปรับกระบวนการดูแลสุขภาพให้เหมาะกับแต่ละบุคคล และยังช่วยให้สามารถรักษาทางไกลได้ดีขึ้นอีกด้วย

บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีเท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาในการแนะนำหรือเชิญชวนให้ลงทุนแต่อย่างใด คริปโตเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์