<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คว่ำบาตรแล้วไง ? สายลับรัสเซีย แอบใช้ USDT เพื่อลักลอบซื้อชิ้นส่วนโดรนมาทำอาวุธสงคราม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ได้มีข่าวอื้อฉาวสะเทือนวงการคริปโตหลังนาย Andrey Zverev สายลับรัสเซียที่มีฐานปฏิบัติงานอยู่ในประเทศจีนถูกจับได้ว่าเป็นตัวกลางอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมให้กับ บริษัท Kalashnikov ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาวุธชั้นนำของรัสเซีย

ในรายงานของ The Wall Street Journal ระบุว่า ตัวของ Zverev ได้ใช้เหรียญ Tether USDT มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในการสั่งซื้อชิ้นส่วนโดรน ซึ่งจะนำมาประกอบเป็นเครื่องจักรสงคราม และใช้งานมันในสมรภูมิยูเครนที่ยังคงร้อนระอุอยู่

สำหรับบริษัท Kalashnikov นั้นเป็นบริษัทที่แทบจะไม่มีใครรู้จัก เนื่องจากพวกเขานั้นเป็นผู้ผลิตอาวุธปืนสุดโด่งดังอย่าง AK-47 ซึ่งทางบริษัทได้ใช้ทักษะของ Zverev เพื่อหาวิธีเล็ดรอดจากการคว่ำบาตรโดยนานาชาติ และนำเข้าชิ้นส่วนดังกล่าวมาจากฝั่งฮ่องกง

แม้จะมีความพยายามมากขึ้นจากสหรัฐ ฯ ที่จะขัดขวางธุรกรรมลักษณะดังกล่าว แต่ Zverev ก็สามารถใช้ Tether เพื่อดำเนินธุรกรรมนี้ได้อย่างลับๆ กรณีตัวอย่างนี้สะท้อนให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่กรณีเดียวที่คริปโติถูกนำไปใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขายกับสินค้ากับประเทศที่ถูกคว่ำบาตร

ภายในรายงานยังได้เผยข้อมูลให้เห็นอีกด้วยว่าเมื่อปี 2023 ตัวของ Tether นั้นถูกใช้ในการทำธุรกรรมเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการคว่ำบาตรแล้วแต่ทางรัสเซียก็ยังจะสามารถหาช่องโหว่จากการใช้คริปโตเคอร์เรนซีได้ รวมถึงช่องโหว่ในการสั่งสินค้าที่สามารถใช้งานได้หลายวัตถุประสงค์ แสดงให้เห็นว่าแม้แต่หน่วยงานระดับนานาชาติก็ยังไม่สามารถรับมือได้ 100 % 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทางกระทรวงการคลังของสหรัฐ ฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและต้องการให้ทางสภาเข้ามามีอำนาจในการตรวจสอบเหรียญ stablecoins รูปแบบเดียวกับ Tether

ทั้งนี้ในปัจจุบันยังไม่ได้มีความคืบหน้าจากทางฝั่งของทีมผู้บริหาร Tether มากนัก และเราก็ปฏิเสธเลยไม่ได้ว่าปัจจุบันมีผู้คนบางส่วนใช้คริปโตไปในทางที่ผิด และได้แต่หวังว่าในอนาคตจะไม่มีใครนำคริปโตไปสร้างอาวุธสงครามอีก

ที่มา : Benzinga