<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ขำไม่ออก! นักลงทุนคริปโตน้ำตาตก ขาดทุนกว่า 25% หลังไป FOMO ข่าวปลอมใน ‘วันโกหกโลก’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปกติแล้วการเล่นมุกโกหกในวัน April Fool’s day นั้นมีกันให้เห็นได้บ่อย ๆ ซึ่งก็แน่นอนว่าจะมีบุคคลบางกลุ่มถูกหลอกเข้าจนได้ และในครั้งนี้ก็มีเหล่านักลงทุนบางรายที่ขาดทุนย่อยยับหลังจาก แพลตฟอร์มระดมทุนปล่อยข่าวมั่วต้มนักลงทุน

ในวันที่ 1 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันโกหกโลก บัญชีผู้ใช้นามว่า Briliegh.eth บนแพลตฟอร์ม X ได้โพสต์ข้อความประกาศว่า ทางแพลตฟอร์มระดมทุน Juicebox สามารถระดมทุนได้ถึง 69 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่มักถูกใช้เล่นมุขในวันโกหกโลก 

ข้อความประกาศดังกล่าวทำให้นักลงทุนหลายคนหลงเชื่อ คิดว่าเป็นการประกาศจริง เพราะ Juicebox เป็นแพลตฟอร์มระดมทุนที่ได้รับความนิยม หลายคนจึงรีบลงทุนในโปรเจกต์ต่างๆ บนแพลตฟอร์ม

หลังจากข่าวได้แพร่กระจายออกไปราคาของเหรียญโทเคนของ Juicebox อย่าง JBX ก็ได้พุ่งทะยานกว่า 40% สามารถทำราคาสูงถึง $0.0043 อ้างอิงจาก CoinGecko

ทว่านักลงทุนก็ฉลองกันได้ไม่นานนัก เพราะในชั่วโมงถัดมาทางผู้ปล่อยข่าวก็ได้ออกมาเฉลยว่าเป็นแค่การล้อกันเล่น สุขสันต์วันโกหก ส่งผลให้นักเทรดหลายคนที่แห่ FOMO เพราะกลัวตกรถถึงกับช็อค เพราะราคาของ JBX ได้ร่วงดิ่งลงมาถึง 25% เหลือเพียง 0.0033 ในเวลาต่อมา

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสตีกลับจากผู้ใช้งาน X พร้อมระบุว่า การเล่นมุกรูปแบบดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสม บ้างก็บอกให้ทีมงานไปติดคุกซะ เพราะมีเจตนาที่จะปล่อยข่าวปลอมเพื่อทำกำไร

ที่มา : Cryptopotato