<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta Metaverse สะดุด! ขาดทุนกว่า 1.32 ล้านล้านบาท หลัง Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta ในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้จะมีการขาดทุนจาก Metaverse Lab แต่กิจการอื่น ๆ ของ  Meta ก็ยังคงช่วยผลักดันให้บริษัททำกำไรเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 โดยคาดว่าจะยังคงทำกำไรอย่างต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2024

นับตั้งแต่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta เมื่อเดือนกันยายน 2021 เป็นชัดเจนว่า Mark Zuckerberg CEO มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการแปลงโฉมจากโซเชียลมีเดีย Web2 ไปสู่โลกเสมือนจริง (Metaverse)  

ผ่านมา 3 ปี เราลองมาดูกันว่า บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นทางการเงินมากแค่ไหน รวมถึงผลกระทบจากการขยายตัวไปสู่โลกเสมือนจริง (VR) และโลกแห่งความเป็นจริงรวมเข้ากับความเสมือนจริง (AR) ที่ส่งผลต่อผลประกอบการของ Meta ก่อนจะมีการรายงานผลกำไรประจำไตรมาสแรก ในวันที่ 24 เมษายนนี้

รายงานทางการเงินของ Meta เปิดเผยว่า บริษัทฯ มี รายได้รวม  1.349 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2023 เพิ่มขึ้นเกือบ 16% เมื่อเทียบกับปี 2022 โดยเฉพาะ รายได้ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งทำสถิติสูงสุดที่ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้  แม้ตัวเลขเหล่านี้จะชี้ว่า การเปลี่ยนโฟกัสเข้าไปสู่ Metaverse ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังมีสัญญาณที่น่าติดตาม ก่อนที่จะถึงการประชุมรายงานผลประกอบการครั้งต่อไปในวันที่ 24 เมษายนนี้

การขาดทุนจาก Metaverse

ในขณะที่ Facebook แอปโซเชียลมีเดียกำลังประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง  Reality Labs แผนกวิจัยของ Meta ที่รับผิดชอบพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านโลกเสมือนจริง (VR) อย่างชุดหูฟัง Quest กลับขาดทุนจากการดำเนินงานสะสม เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รวมเป็นเงินราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ปี 2021

โดยพื้นฐานแล้ว รายได้หลักของ Meta มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์โซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันส่งข้อความ  อย่าง Facebook, Instagram, Messenger และ WhatsApp 

ตามรายงานจาก UploadVR  เมื่อเดือนมีนาคม 2023 Meta มียอดขายชุดหูฟัง VR รุ่น Quest ประมาณ 20 ล้านเครื่อง นับตั้งแต่ปี 2019

โดยเมื่อเปรียบเทียบกับ Apple และ Sony นั้น ในปี 2023 เพียงปีเดียว Apple สามารถขาย iPhone ได้ประมาณ 151 ล้านเครื่อง

ในขณะที่ ตั้งแต่ปี 2020 ถึงธันวาคม 2023 Sony สามารถขายเครื่องเล่นเกมส์ PlayStation 5 ได้ประมาณ 50 ล้านเครื่อง

ราคาหุ้น Meta พุ่ง

ในกรณีของ Meta ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับ Reality Labs ดูเหมือนจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนและผู้ถือหุ้น  ตามที่ The Motley Fool ชี้แจงไว้ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ Meta ทุ่มเงินลงทุนมหาศาลใน Reality Labs เพื่อทำการวิจัยและพัฒนา Metaverse  

บริษัท Meta Platforms ได้ทำการซื้อหุ้นของตัวเองคืน เป็นมูลค่ารวม 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2021  โดยรายงานล่าสุดเมื่อปลายปี 2023 เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีเงินสดสำรองสำหรับการซื้อหุ้นคืนอีก 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 มีเงินอีก 5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการซื้อหุ้นคืนเพิ่มเติม 

ที่มา : cointelegraph