<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทยักษ์ใหญ่ในรัสเซีย หันมาใช้ USDT ทำการค้ากับจีน หวังหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดของ Bloomberg  ระบุว่าบริษัทผู้ผลิตโลหะรายใหญ่สองรายในรัสเซีย กำลังใช้เหรียญ Stablecoin USDT ของ Tether ในการทำธุรกรรมกับพันธมิตรชาวจีน ท่ามกลางการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง

บริษัทของชาวรัสเซียหันไปพึ่ง Stablecoin!

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ธุรกิจในรัสเซียได้เผชิญกับความยากลำบากในการชำระเงินอย่างมาก เนื่องจากการคว่ำบาตร ต่อมาบริษัทยักษ์ใหญ่ของรัสเซียได้พบว่า Stablecoin เป็นทางออกที่ใช้งานได้จริง สำหรับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน เพื่อแก้ปัญหาการรับชำระเงิน

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จีนได้กลายเป็นตลาดส่งออกหลักสำหรับสินค้าของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมในการส่งออกนั้นกลายเป็นเรื่องยาก  เนื่องจากกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ขู่จะคว่ำบาตรต่อหน่วยงานใดๆ ที่อำนวยความสะดวกในการหลีกเลี่ยงข้อจำกัดที่มีอยู่ของรัสเซีย

เพื่อลดความซับซ้อนเหล่านี้ ทั้งสองประเทศจึงหันมาใช้ Stable Coin อย่าง USDT วิธีการนี้ลดความเสี่ยงของบัญชีธนาคารในต่างประเทศไม่ให้ถูกอายัด ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย แม้ว่าจะเปิดบัญชีหลายบัญชีในหลายสถานที่ก็ตาม อย่างไรก็ตาม การปฏิบัตินี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ประเทศเวเนซุเอลา ก็ใช้ USDT สำหรับการทำธุรกรรมน้ำมันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งตอกย้ำการยอมรับของ Stablecoin ที่เพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมการค้าโลก

การเปลี่ยนแปลงของรายได้คริปโตในประเทศรัสเซีย ที่มาภาพ: Statista

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางของรัสเซียได้ทำการต่อต้านสินทรัพย์ดิจิทัลมาอย่างยาวนาน แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภายนอกกำลังบีบบังคับให้หน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ ต้องทบทวนจุดยืนของตนเอง และในปัจจุบันรัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาตรากฎหมายเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ทางกฎหมายสำหรับการใช้สกุลเงินดิจิทัลแบบ Stable Coin ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการรับรองสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการในการหลีกเลี่ยงอุปสรรคทางการเงินแบบดั้งเดิม