<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano ยื่นคำขาด ! ยุค Voltaire    สามารถเริ่มได้ในเดือนมิถุนายน 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano กำลังเตรียมพร้อมที่จะพุ่งทะยานเข้าสู่บทสรุปของโร้ดแม็พแห่งประชาธิปไตย นั่นคือ “ยุค Voltaire” โดยที่การอัพเกรดครั้งนี้สัญญาว่าจะทำให้สิ่งที่ชุมชนต่างเฝ้ารอกลายเป็นจริง ด้วยการนำเสนอ CIP-1694 ซึ่งจะเปลี่ยนเครือข่าย Proof-of-Stake ให้กลายเป็นระบบการปกครองแบบกระจายอำนาจแบบ 100 เปอร์เซนต์

หลังจากการรอคอยมานานหลายปี ผู้ใช้งานก็ได้เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เสียที ในขณะที่ Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้งได้ยืนยันว่าการรอคอยใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

Charles Hoskinson –ผู้ก่อตั้ง Cardano ยืนยันว่า Chang Hard Fork จะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ในโพสต์บน X  –  ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้ประกาศเปิดตัว Cardano Node เวอร์ชั่น 9.0 ซึ่งจะมีกำหนดจะปล่อยออกมาให้ใช้งานในเดือนมิถุนายน โหนดใหม่ตัวนี้จะรองรับการ Chang Hard Fork  หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเครือข่าย Cardano

Hoskinson ระบุว่า Cardano Node เวอร์ชั่น 9.0 จะเป็นจุดเริ่มต้นของยุค Voltaire เมื่อมีการอัพเกรด SPO (Stake Pool Operator) มากกว่า 70% ของเครือข่าย ในขณะที่รายงาน เครือข่าย Cardano มีจำนวน SPO ทั้งหมดจำนวน 5874 pool โดยมี 3,110 pool ที่ถูกใช้งานอยู่

เมื่อการฮาร์ดฟอกเริ่มต้นขึ้น เครือข่าย Cardano จะเข้าสู่การอัพเกรด Chang Hard Fork ครั้งที่ 1 ซึ่งจะนำเสนอฟีเจอร์การกำกับดูแลบน Cardano และเข้าสู่เฟส bootstrap ตามที่ระบุไว้ในข้อเสนอ CIP-1694 ส่วนการอัพเกรดครั้งที่สองถูกคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4 ปี 2024 โดยจะปลดล็อกฟีเจอร์สุดท้ายของ CIP-1694 ซึ่งรวมถึงการกำกับดูแลแบบ on-chain, การถอนเงินจากคลังของแพลตฟอร์ม และอื่นๆ อีกมากมาย

“Cardano จะกลายเป็นอารยธรรมแบบ Decentralized หรือ กระจายอำนาจที่ครอบคลุมทั่วโลก เราจะมีระบบการกำกับดูแลบล็อกเชนที่ทันสมัยที่สุด อาทิเช่น งบประมาณประจำปี คลังการเงิน และภูมิปัญญาจากชุมชนทั้งหมดของเรา” Hoskinson กล่าว 

Chang Hard Fork ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะส่งผลให้ Cardano เป็นหนึ่งในเครือข่ายแบบกระจายอำนาจอย่างแท้จริงเครือข่ายแรก ๆ และเปิดศักราชใหม่ให้กับอุตสาหกรรมและเครือข่าย

Chang Hard Fork คืออะไร?

Chang Hard Fork คือ การปูทางสำหรับการนำเสนอ CIP-1694 ซึ่งเป็นข้อเสนอที่จะเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานการกำกับดูแลแบบ on-chain ของ Cardano โดยอนุญาตให้ผู้ถือเหรียญ ADA มีอำนาจในการควบคุมเครือข่ายผ่านการส่งมติหรือทำการโหวตแบบ on-chain

CIP-1694 ยังมุ่งเน้นที่จะปรับเปลี่ยน Cardano ให้กลายเป็นระบบการปกครอง หรือรัฐบาลแบบกระจายอำนาจ 100% ผ่านตัวแทนคณะกรรมการที่ได้รับเลือกจากชุมชน และ Stake Pool Operator โดยทำหน้าที่เป็นคนอนุมัติคะแนนเสียงที่ผู้ใช้ส่งเข้ามา

นอกจากนี้ Chang Hard Fork จะโอนถ่ายอำนาจจากผู้ดูแล Genesis Keys ในปัจจุบัน ไปยังชุมชน Cardano ซึ่งถือเป็นการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

Genesis Key สู่ชุมชน Cardano: การกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

เดิมที Genesis key ถูกสร้างขึ้นเพื่อจัดการระบบต่าง ๆ ในเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกในการ Hard Fork โดยมันจะถูกแจกจ่ายให้กับหน่วยงานผู้ก่อตั้งของ Cardano อย่าง IOG, Emurgo และ Cardano Foundation และปัจจุบันต้องอาศัยความเห็นชอบจากผู้ถือกุญแจ Genesis อย่างน้อย 5 ใน 7 รายในการอนุมัติการอัพเกรดเครือข่ายต่าง ๆ โดย IOG ถือกุญแจ 5 ดอก (รวม 2 ดอกจาก Emurgo) ส่วน Cardano Foundation ถือกุญแจที่เหลืออีก 2 ดอก

หลังจากเกิดการ Chang Hard Fork อย่างเป็นทางการกุญแจ Genesis key ทั้งเจ็ดดอกจะถูกเผาทิ้ง ซึ่งจะช่วยให้การตัดสินใจเป็นแบบกระจายอำนาจ 100% รวมถึงเป็นการมอบหมายการกำหนดชะตากรรมให้กับชุมชน Cardano อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการวิวัฒนาการของ Cardano โดยเปลี่ยนจากรูปแบบการกำกับดูแลแบบรวมศูนย์ไปสู่การกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

ที่มา:DailyCoin