<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Alipay เล่นใหญ่ ! เพิ่มฟีเจอร์ AI ที่สามารถตรวจสอบได้ว่า “หัวคุณล้านหรือไม่” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ซูเปอร์แอปของ Elon Musk อย่าง X หรือจะสู้แอปครอบจักรวาลอย่าง Alipay  ที่ล่าสุดได้เริ่มมีการใช้ Ai เข้ามาผนวกกับแอปพลิเคชันแล้ว

นอกจากนี้ Alipay ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ “ตรวจจับคนหัวล้าน” ลงมาในแอปด้วย ซึ่งจะช่วยเตือนผู้ใช้งานว่าตอนนี้เส้นผมกำลังร่วงและหัวคุณมีสิทธิที่จะล้าน ทั้ง ๆ ที่ฟีเจอร์พื้นฐานของแอปดังกล่าวนั้นถูกใช้ในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเหมือนแอป “เป๋าตัง” บ้านเรา

สื่อข่าว South China Morning Post รายงานว่า ผู้ใช้สามารถทำการอัปโหลดรูปภาพตัวเองลงไปยังสุดยอด AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากรูปภาพทางการแพทย์นับพันนับหมื่น จากนั้นผู้ใช้จะได้รับคำแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพตลอดจนคำแนะนำด้านการรักษา หากอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง

Alipay ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกสร้างขึ้นโดย Antgroup เป็นบริษัทในเครือด้าน Fintech ของ Alibaba ได้เปิดตัวฟีเจอร์ “ผู้ช่วยทางการแพทย์” ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เมื่อเดือนเมษายนปี 2024 โดยมีการเพิ่มเครื่องมือตรวจจับผมร่วงตัวใหม่เป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ชุดนี้

ทั้งนี้คอนเซ็ปต์ของ superapp ที่สามารถทำได้ทุกอย่างนั้นแม้จะนิยมในฝั่งตะวันออก แต่ในยุโรป และอเมริกายังคงไม่เป็นที่แพร่หลายนัก จะมีก็แต่ X ของ Elon Musk ที่มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถเข้าแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ 

ทว่าเหล่าองค์กร watchdogs ต่างเตือนถึงความอันตรายของแอปเหล่านี้ว่า มีการแอบบเก็บข้อมูลผู้ใช้งานและทำให้ข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป เห็นได้จากการที่รัฐบาลจีนเปิดเผยชัดเจนว่าแอปต้องให้ข้อมูลแก่ภาครัฐ

ปัจจุบัน Alipay นอกจากจะนำมาใช้แทนกระเป๋าเงินนั้นยังสามารถใช้ในการหารค่าเดินทาง , จ่ายบิล , ท่องเที่ยว , ช็อปปิ้ง หรือ ใช้เป็นโซเชียลมีเดียได้อีกด้วย


ที่มา : Cointelegraph