<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ช็อกวงการ ! ช่างภาพใช้ “ภาพจริง” หลอกคว้ารางวัลภาพถ่าย AI สุดท้ายถูกจับได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Miles Astray ช่างภาพชื่อดัง ถูกตัดสิทธิ์จากงานประกวดภาพถ่ายแห่งหนึ่ง หลังจากภาพถ่ายนกฟลามิงโก้ “สุดเหนือจริง” ของเขา ชนะเลิศในหมวดหมู่ภาพถ่าย AI ของงาน ที่มีชื่อว่า 1839 Color Photography Awards

อันที่จริงแล้ว ภาพถ่ายของเขาได้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 3 และรางวัล “People’s Vote Award” จากการโหวตของผู้ชมอีกด้วย สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้คนส่วนใหญ่มีความชื่นชอบภาพถ่ายของ Miles มากที่สุด 

Miles Astray ให้เหตุผลถึงสิ่งที่เขาทำลงไปว่า “ผมอยากแสดงให้เห็นว่า ธรรมชาติยังคงเอาชนะเครื่องจักรได้ และผลงานจากฝีมือมนุษย์ยังคงมีคุณค่า

ภาพถ่ายชนะเลิศของ Miles Astray บนเว็บไซต์ 1839 ซึ่งตอนนี้ถูกลบไปแล้วหลังจากเขาถูกตัดสิทธิ์

ทั้งนี้งานประกวดภาพถ่ายสีจาก AI ในครั้งนี้ มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรชั้นนำมากมาย อาทิ The New York Times, Getty Images, Phaidon Press, Christie’s และ Maddox Gallery ร่วมตัดสิน

ชัยชนะเหนือเครื่องจักร! 

กลวิธีของ Miles Astray ถือเป็นชัยชนะอันน่ายินดีสำหรับวงการถ่ายภาพที่สามารถเอาชนะ AI ที่เข้ามา Disrupt หรือส่งผลกระทบต่อผู้ตนในสายงานครีเอทีฟเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม Miles กลายเป็นช่างภาพคนแรกที่ชนะการประกวดภาพถ่ายจาก AI เมื่อปีที่แล้ว PetaPixel โดยเขากล่าวทิ้งท้ายว่า”ผมดีใจที่การทดลองนี้ยืนยันสมมติฐานของผม: ไม่มีสิ่งใดวิเศษและสร้างสรรค์ไปกว่าธรรมชาติอีกแล้ว”

ที่มาข่าว:petapixel