<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พลัง AI ขับเคลื่อน! Nvidia พลิกแซง Microsoft และ Apple ขึ้นแท่นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nvidia บริษัทผู้ผลิตหน่วยประมวลผลกราฟฟิกชั้นนำ ซึ่งปัจจุบันครองส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 80% ของอุตสาหกรรมชิพ AI ได้ก้าวขึ้นเป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกแซงหน้า 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft และ Apple ไปเป็นที่เรียบร้อย

ปัจจุบันมูลค่าตามราคาตลาดของ Nvidia อยู่ที่ราว 3.34 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่า Microsoft ที่มีมูลค่า 3.32 ล้านล้านดอลลาร์ และ Apple ที่มีมูลค่า 3.29 ล้านล้านดอลลาร์

หุ้นของ Nvidia ปัจจุบันมีการซื้อขายอยู่ที่ 135 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้น หลังจากการปรับอัตราหุ้น เป็นแบบ 10:1 หรือในวงการหุ้นเรียกว่า “แตกพาร์” ซึ่งได้มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ หุ้นของ Nvidia เคยซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้น

กราฟราคาหุ้น Nvidia หลังจากแตกพาร์  ที่มา: TradingView.

การตัดสินใจปรับอัตราส่วนหุ้นของ Nvidia มีขึ้นเพื่อหวังผลักดันให้บริษัทติดอันดับอยู่ในดัชนี Dow Jones Industrial Average (DJIA) ซึ่งเป็นดัชนีแบบ weighted index ที่มักจะเลือกบริษัทที่มีราคาหุ้นไม่สูงมากจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งมีอิทธิพลต่อค่าเฉลี่ยของดัชนีมากเกิน

ชิงแชมป์อุตสาหกรรม AI: Nvidia รั้งเบอร์หนึ่ง การันตีความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำ

ชิพประมวลผลกราฟิกอันทรงพลังของ Nvidia กลายเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น OpenAI, Google, Amazon และแม้กระทั่ง Microsoft ในขณะที่พวกเขาหันไปมุ่งมุ่งเน้นที่การพัฒนาระบบและโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI ปัญญาประดิษฐ์แทน

ปัจจุบัน Nvidia รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 อย่างแข็งแกร่ง โดยทำรายได้สุทธิ 26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ รายได้ดังกล่าวมาจากกลุ่มธุรกิจ Data Center มากถึง 22.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

ที่มา:cointelegraph