<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Circle ชี้ Stablecoin จะชิงส่วนแบ่งเงินทั้งโลกอยู่ที่ 10% ภายในทศวรรษหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeremy Allaire ซีอีโอคนปัจจุบันของ Circle บริษัทผู้ออกเหรียญ USDC ล่าสุดได้ป่าวประกาศว่าในอีก 10 ปีข้างหน้านี้เหรียญ Stablecoin จะชิงส่วนแบ่งเงินทั้งโลกกว่า 10% หรืออาจมากกว่านั้น แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในศักยภาพของเหรียญประเภทดังกล่าวมากกว่าครั้งไหน ๆ

แม้ว่าคำกล่าวอ้างข้างต้นนั้นจะฟังดูเกินจริงแต่ตัวของ Allaire กลับมีข้อโต้แย้งมาสนับสนุนความเห็นของเขาโดยกล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทรับชำระเงินใหญ่ ๆ ทั่วทั้งโลกต่างหันมาใช้เทคโนโลยีนี้แล้ว และ Stablecoins กำลังจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คน

นอกจากนี้ในปัจจุบันตัวของ stablecoin ยังได้ถูกยอมรับว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของสกุลเงินดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้วและขนาดตลาดของมันก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ 

ทั้งนี้ตลาดเงินทั้งหมดในปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ $80 ล้าน ๆ ซึ่งขนาดตลาดของ stablecoin ที่ $1.6 แสนล้านนั้นคิดเป็นเพียงแค่ 0.2% ของตลาดเงินทั้งหมด 

สำหรับการที่ Stablecoin จะมาชิงสัดส่วน 10% ภายในปี 2034 นั้นตัวของตลาดต้องโตขึ้นอย่างน้อย 47.7% ต่อปี โดยไม่รวมการเติบโตของตลาดเงินทั้งหมดในอนาคต

ปัจจุบัน USDC เป็น Stablecoin ลำดับที่สองที่มีมูลค่าตลาดที่สูงที่สุดด้วยมูลค่าตลาด  $3.2 หมื่นล้านเป็นรองเพียงแค่ USDT ของ Tether เพียงเท่านั้น อ้างอิงข้อมูลจาก Coingecko

อย่างไรก็ตามตัวของ Allaire  ไม่ได้คิดว่าตัว stablecoin จะโตขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ภาพรวมของอุตสาหกรรม และการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีจะโตขึ้นอีกมาก ซึ่งในสิบปีข้างหน้าอาจมีผู้ใช้งานมากกว่าพันล้านคนจากหลายล้านแอปพลิเคชัน มากไปกว่านั้นเขายังทำนายอีกว่าในอนาคตองค์กรที่อยู่บนบล็อกเชนอาจสามารถทำผลงานเอาชนะบริษัทข้ามชาติก็เป็นได้ แต่ Allaire ไม่ได้ระบุว่าจะสามารถทำได้ด้วยวิธีใด

ที่มา : Cointelegraph

ภาพ : Business Insider