<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไฟไหม้เหมืองขุดคริปโต! ที่เกาหลีใต้ สร้างความเสียหายให้กับเครื่องขุดจำนวนกว่า “110 ริก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว MBC News และ JTBC รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้เหมืองขุดคริปโตในเกาหลีใต้ โดยแรงเพลิงได้ทำลายเครื่องขุดคริปโตไป “ประมาณ 110 เครื่อง” และมีเพียงแค่ 30 เครื่องเท่านั้นที่กำลังทำงานอยู่ขณะเกิดเพลิงไหม้ ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

สาเหตุของเพลิงไหม้คืออะไร?

เหตุการณ์ไฟไหม้เหมืองขุดคริปโตในเกาหลีใต้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 00:36 น. ของวันที่ 24 มิถุนายน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักดับเพลิงใช้เวลาควบคุมเพลิงทั้งสิ้นประมาณ 50 นาที ซึ่งเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว เกิดขึ้นที่อาคารภายในเขตพื้นที่ Samcheon จังหวัด Jeonju

ภาพที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เหมืองขุดคริปโตแถบพื้นที่ Samcheon ที่มา: KBS/Screenshot

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินรายงานว่า อาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ “ทราบกันดี” ว่ามีการติดตั้ง “เครื่องขุดคริปโต” อยู่ภายในและส่วนหนึ่งของอาคาร ประมาณ 33 ตารางเมตร  ถูกไฟไหม้เสียหาย ซึ่งส่งผลให้เครื่องขุดจำนวน 110 เครื่องถูกไฟเผาเสียหายทั้งหมด โดยประเมินความเสียหายเบื้องต้นอยู่ที่ 9 ล้านวอน หรือประมาณ 6,481 ดอลลาร์สหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจและนักดับเพลิงยังคงอยู่ระหว่างการสืบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดของต้นตอเพลิงไหม้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามพยานแวดล้อมใกล้เคียงที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่า “ไม่น่าจะเป็นไปได้” ที่จะเกิดจากการวางเพลิง ซึ่งเจ้าหน้าไม่ได้เปิดเผยว่า เครื่องขุดเหล่านั้นถูกนำไปขุดเหรียญสกุลใด

ภาพวิวเมืองที่จังหวัด Jeonju ที่มา: Shamus7792003 [CC BY-SA 4.0]

เกาหลีใต้ฮิตคริปโต! แต่อุตสาหกรรมขุดเหมืองกลับซบเซา

แม้สกุลเงินดิจิทัลจะมีความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ แต่กลับพบว่า การทำอุตสาหกรรมเหมืองขุดคริปโตขนาดใหญ่นั้นกลับมีจำนวนน้อยมากในประเทศ

สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้นทุนด้านพลังงาน โดยราคาแก๊สในภาคอุตสาหกรรมพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งราคาก๊าซภาคครัวเรือนก็พุ่งสูงขึ้นเกือบ 25% ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตามรายงานข่าวจาก Chosun ยังระบุอีกว่า รัฐบาลได้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในปี 2023 โดยเหล่านักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้ต่างคาดการณ์ว่าจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกในเดือนหน้า ด้วยเหตุนี้เอง กลุ่มผู้ร่วมขุดคริปโตจำนวนมากในเกาหลีใต้ จึงหันไปลงทุนในโครงการเหมืองขุดคริปโตในต่างประเทศแทน

ที่มาข่าว:cryptonews