<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดร.โสภณ ประกาศชัด “ไม่ได้หิวแสง แต่ต้องการออกมาให้ความรู้อีกด้านของ Bitcoin!”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ดร.โสภณ พรโชคชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ และนักวิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin ที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโตไทย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการ “ติดเล่า เรื่องลงทุน” เกี่ยวกับมุมมองของเขาที่มีต่อ Bitcoin รวมถึงออกมาตอบคำถามที่คนในชุมชนสงสัยมานาน

Bitcoin ถูกใช้ในทางอาชญากรรม?

โดยในระหว่างการดำเนินรายการ ผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามกับดร.โสภณ ถึงเหตุผลที่กล่าวหา Bitcoin ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในอาชญากรรม ในขณะที่เทคโนโลยีต่างๆ ก็สามารถที่จะถูกใช้ในแง่ลบทั้งหมดได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งทางดร.โสภณ ก็ได้เน้นย้ำว่าเราควรแยกระหว่างอาชญากรที่ใช้ Bitcoin กับคนเล่น Bitcoin ว่าเป็นคนละส่วนกัน อย่างไรก็ตาม ดร. ก็ได้เน้นย้ำถึงปัญหาการใช้ Bitcoin ในทางด้านอาชญากรรมเช่นการเรียกค่าไถ่ หรือการขโมยไฟมาขุด ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาที่น่ากังวลอยู่

การที่ Satoshi nakamoto รวยเร็วกว่าปกติ

ก่อนหน้านี้ดร.โสภณ ได้เคยออกมาตั้งคำถามถึงผู้สร้าง Bitcoin อย่างนาย Satoshi nakamoto ที่รวยขึ้นมาอย่างรวดเร็วจากการเป็นผู้คิดค้น Bitcoin ซึ่งก็ได้มีคนออกมาตั้งคำถามว่าเหตุใดทำไมผู้คิดค้นเทคโนโลยีอื่นๆ อย่างเช่น Elon musk ถึงไม่ได้น่ากลัวเท่า

โดยทาง ดร. ได้ออกมาอธิบายว่าแม้ Elon musk จะเป็นคนที่ร่ำรวยขึ้นมาอย่างรวดเร็วเหมือนกัน แต่เขาก็ได้รวยขึ้นมาเร็วเทียบเท่า Satoshi ที่ใช้เวลาเพียง 15 ปี ที่ทำให้ตัวเองขึ้นมาเป็นหนึ่งที่บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกได้

ซึ่งดร.โสภณ ก็ได้แสดงความกังวลถึงเหตุผลที่นาย Satoshi หายตัวไปหลังจากที่สร้าง Bitcoin ขึ้นมา ในขณะที่ผู้ก่อตั้งโครงการอื่นๆ สามารถที่จะเปิดตัวตัวได้ตามปกติ พร้อมกับออกมาตั้งคำถามว่าการที่ตัวเขารวยขึ้นมาอย่างรวดเร็วนี้ เป็นวิธีการที่ถูกต้องหรือไม่

ดร.โสภณ หิวแสงรึเปล่า?

ทางดร.โสภณก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าตัวเขาไม่ได้หิวแสง แต่เป็นคนที่ต้องการให้ความรู้ในอีกด้านหนึ่งของ Bitcoin ที่สังคมไม่ค่อยพูดถึง และถ้าหากว่าเขาหิวแสงจริง ดร. คงออกมาสนับสนุน Bitcoin มาตั้งนานแล้ว

นอกจากนี้ทาง ดร. ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าทุกโพสต์และทุกคอมเม้นที่ตัวเขาโพสต์ลงเพจนั้น ไม่ได้มีแอดมิน หรือใช้บอทมาตอบแต่อย่างใด

กรณีระหว่างคุณ ‘CK’ และคุณ ‘ดิว วีรวัฒน์’

ในกรณีการโต้กลับของคุณ ‘ดิว วีรวัฒน์’ ทางดร.โสภณก็ได้ออกมาเห็นด้วยกับเขาว่าเราไม่ควรเอาเงินจริงไปซื้อเงินปลอมอย่างเช่นคริปโต จึงได้นำวิดิโอดังกล่าวมาเผยแพร่ให้กับผู้ติดตามของพวกเขา อย่างไรก็ตามดร.โสภณก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคุณดิวถึงสวนกลับมาอย่างดุเดือนแทน

ส่วนในกรณีของคุณ ‘CK’ ดร.โสภณก็ได้ออกมาคัดค้านคำกล่าวหาของคุณ CK ที่ออกมากล่าวว่า “บ้านเป็นหนี้สิน” ว่าไม่เป็นความจริง พร้อมกับยืนยันในฐานะผู้เชี่ยวชาญว่าบ้านมันคือทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน

เป้าหมายราคา Bitcoin ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

แม้ว่าดร.โสภณจะไม่เชื่อมั่นใจ Bitcoin แต่ตัวเขาชื่อว่าราคา Bitcoin มีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นไปถึง 100,000 ดอลลาร์ได้เหมือนกับที่นักวิเคราะห์คนอื่นๆ พูด ถ้าหากว่าเทคโนโลยีมีการพัฒนาที่มากกว่านี้ อย่างไรก็ตามถ้าหากว่ามีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าเช่น ‘หยวนดิจิทัล’ ก็อาจทำให้ Bitcoin ล้าสมัยก็ได้

ทั้งนี้บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: Youtube