<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Matt Gaetz สส.จากพรรค Republican เดินหน้าเต็มกำลัง! เสนอกฎหมายจ่ายภาษีบุคคลธรรมดาด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Matt Gaetz สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จากสหรัฐอเมริกาได้เสนอร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้ชาวอเมริกันทุกคนสามารถชำระภาษีบุคคลธรรมดาผ่าน Bitcoin 

ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวได้ถูกเสนอในสภา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะแก้ไขประมวลกฎหมายภาษีอากรของสหรัฐฯ ในปี 1986 เพื่อรองรับวิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่นี้

หากกฎหมายนี้ผ่านการรับรอง จะมีข้อกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่อรองรับ Bitcoin ให้กลายเป็นหนึ่งในฐานะวิธีการชำระภาษีรายได้ส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน

ระบบนี้จำเป็นต้องครอบคลุมหลายแง่มุมสำคัญ อย่างเช่น ระบบดังกล่าวจะต้องสามารถแปลง Bitcoin เป็นเงินดอลลาร์ได้ทันทีเมื่อการทำธุรกรรมเสร็จสิ้น

ข้อเสนอของ Matt Gaetz ยังรวมไปถึงการจัดให้มีข้อกำหนดสำหรับหน่วยงานสรรพากร (IRS) เพื่อทำสัญญาสำหรับบริการที่เกี่ยวข้องกับการรับชำระเงินด้วย Bitcoin

ร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้การชำระเงินภาษีด้วย Bitcoin คิดค่าธรรมเนียมที่ใกล้เคียงกับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต

ในแถลงการณ์ Matt Gaetz กล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมนวัตกรรม พร้อมทั้งให้ผู้เสียภาษีชาวอเมริกันมีวิธีการเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามภาระข้อผูกพันของตน

“ร่างกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสู่อนาคตที่สกุลเงินดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญในระบบการเงินของเรา พร้อมกับการทำให้มั่นใจได้ว่า สหรัฐอเมริกาจะยังคงเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไป” 

นอกจากนี้ ข้อเสนอของกฎหมายดังกล่าว ยังสอดคล้องกับความสนใจที่เพิ่มขึ้นในสกุลเงินดิจิทัลภายในวงการการเมืองสหรัฐฯ โดยอดีตประธานาธิบดี Donald Trump พรรค Republican ได้เริ่มรับบริจาคเงินสกุลคริปโตสำหรับการรณรงค์หาเสียงของเขาเมื่อเร็ว ๆ นี้

ในการชุมนุมครั้งล่าสุด Trump ประกาศความตั้งใจที่จะ “ยุติสงครามคริปโตของประธานาธิบดี Joe Biden” และรับรองว่า “อนาคตของคริปโต และอนาคตของ Bitcoin จะถูกสร้างขึ้นที่อเมริกา”

อย่างไรก็ตาม หากร่างกฎหมายการชำระภาษีบุคคลธรรมดาด้วย Bitcoin ฉบับนี้ผ่านการรับรอง จะถือเป็นก้าวที่สำคัญในการนำสกุลเงินดิจิทัลเข้าสู่กระแสหลักของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจเปิดทางให้มีการยอมรับและผนวกรวม Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัล เข้าสู่การทำธุรกรรมทางการเงินอย่างกว้างขวางและเป็นทางการมากยิ่งขึ้น

ที่มา:decrypt