<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Circle ปาดหน้า Tether ขึ้นแท่นเหรียญ Stablecoin ตัวแรกที่ได้รับใบอนุญาตในยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeremy Allaire ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO คนปัจจุบันของ Circle ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคมว่า ทางบริษัทได้ประสบความสำเร็จในการนำ Stablecoin อย่าง USDC และ EURC เข้ามาอยู่ภายใต้กฏหมายการกำกับดูแลของตลาดในยุโรป หรือ Markets in Crypto-Assets (MiCA) ซึ่งมีผลโดยทันที ทำให้ Circle เป็นเจ้าแรกที่สามารถนำโปรเจกต์เข้ามาอยู่ภายใต้การดูแลของยุโรป

Allaire ประกาศเพิ่มเติมว่าทาง Circle ได้ตัดสินใจเลือกประเทศฝรั่งเศสเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ในทวีปยุโรป เนื่องจากทางบริษัทมีความสัมพันธ์อันดีกับทางหน่วยงาน Prudential Supervision and Resolution Authority (ACPR) อีกทั้งฝรั่งเศสยังมีแนวโน้มที่จะเปิดรับสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย

ก่อนการอนุมัติของ Circle ตลาดคริปโตในยุโรปมี ความกังวล เกี่ยวกับ Stablecoin เป็นอย่างมาก เนื่องจากยังไม่เข้าใจถึงการที่เห็นเงินเฟียตกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเมื่อกฏ MiCA ประกาศออกมาก็ได้มีเว็บเทรดในยุโรปหลายเจ้าประกาศที่ได้ถอดถอนเหรียญ Stable Coin ออกจากแพลตฟอร์มของตน

ภาพ : Timeline ของการออกกฎ MiCA

ยกตัวอย่างเช่นเว็บเทรด Uphold ที่ได้ทำการ Delist เหรียญ Tether, Dai , TrueUSD, Gemini dollar , Pax dollar , Frax Prtocol เป็นต้น เช่นเดียวกันกับ Bitstamp และ Binance ที่ได้เร่งปรับตัวเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดตามมา

การอนุมัติของ Circle จาก MiCA นั้นถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ Stablecoin  ที่แสดงให้เห็นว่า Stablecoin มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และถูกกฎหมาย ผู้ใช้สามารถวางใจ  Stablecoin ในการทำธุรกรรม  สิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของตลาด Stablecoin ในยุโรปและนำไปสู่ การยอมรับ Stablecoin อย่างกว้างขวางมากขึ้นในฐานะ สินทรัพย์ดิจิทัล

ที่มา : Cointelegraph