<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดเผยที่แรก! กลยุทธ์การลงทุนของ “ดิว วีรวัฒน์” เศรษฐีหมื่นล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เคยสงสัยไหมว่า คนที่รวยระดับ “เศรษฐีหมื่นล้าน” พวกเขามีกลยุทธ์การลงทุนอย่างไร วันนี้เรามีโอกาสพิเศษพาทุกท่านไปเจาะลึกความคิดและหลักการลงทุนของ “คุณดิว วีรวัฒน์ วลัยเสถียร” ผู้เป็นเจ้าของพอร์ตหุ้นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท (ยังไม่รวมทรัพย์สินอื่น ๆ) ที่จะมาเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จและแชร์ประสบการณ์อันล้ำค่าบนเส้นทางการลงทุนที่เต็มไปด้วยบทเรียนและโอกาส กับทาง Siam Blockchain ที่แรก! ไปดูกันเลย

เมื่อวานที่ผ่านมา วันที่ 1 กรกฎาคม 2024 ทาง Siam Blockchain ได้บุกไปสัมภาษณ์คุณดิวถึงที่บ้านซึ่งมีพื้นที่กว่า 3 ไร่ ใจกลางสุขุมวิทย์ โดยคุณดิวได้เล่าถึงประสบการณ์การลงทุนครั้งแรกที่เริ่มมาจากการทำอพาร์ทเม้นท์ปล่อยเช่า  ได้กำไรประมาณปีละ 5-7% ต่อปี ส่วนรายได้ต่อเดือนก็อยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาทขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เช่า แต่ด้วยความที่อพาร์ทเม้นท์มีขนาดใหญ่ ทำให้คุณดิวต้องปวดหัวกับการมาบริหารงาน ต้องจ้างคนมาออกบิลให้กับลูกบ้าน คุณพ่อของคุณดิว คุณสุวรรณ วลัยเสถียร ก็เลยแนะนำให้คุณดิวรู้จักกับ “หุ้นปันผล” ซึ่งให้ผลตอบแทนประมาณ 5-10% ต่อปีได้เช่นเดียวกัน และไม่จำเป็นต้องมาบริหารงานเอง ทำให้คุณดิวขายอพาร์ทเม้นท์ และนำเงินมาลงทุนในหุ้นทั้งหมด

นอกจากนี้ คุณดิวยังได้เปิดเผยกับที่ Siam Blockchain ที่แรกอีกด้วยว่า ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว หุ้นที่ทำให้คุณดิวมีเงินระดับพันล้านได้ครั้งแรก คือ หุ้น SPF ทำธุรกิจสัมปธานสนามบินสมุย ได้ปันผลปีละ 8-9%  โดยคุณดิวได้ซื้อหุ้นตัวนี้ มาในราคา 9 บาท โดยใช้เงินทุนประมาณ 300 ล้านบาท หลังจากนั้น ด้วยความบุญพาวาสนาส่ง ราคาหุ้นได้พุ่งขึ้นไป 27 บาท ทำให้เงินทุนก้อนนั้นงอกเงยเป็น 900 ล้านบาทเลยทีเดียว 

คุณดิว ได้ให้นิยามการลงทุนครั้งนี้ว่า ในชีวิตคนเราจะได้กำไรมากมายขนาดนี้ไม่กี่ครั้ง หรือเรียกได้ว่า “อาจจะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นแหละ” แต่พอมาปี 2015 คุณดิวเล่าว่าโอกาสครั้งที่ 2 มันก็มาอีก โดยราคาหุ้นตัวนี้ได้ร่วงกลับมาที่ 15 บาทอีกครั้ง คุณดิวก็ไม่รอช้า เข้าไปด้วยการ All in เลยทีเดียว โดยตอนแรกแค่คิดว่าจะมาซื้อกินปันผลอย่างเดียว แต่หุ้น SPF ดันขึ้นมาที่ 21 บาท ซึ่งคิดเป็นการพุ่งขึ้นอีกเกือบ 50% จากทุนที่ 15 บาท สุดท้ายคุณดิวตัดสินใจขายอีกครั้งรับกำไรไปอีก 50% เหนาะๆ

คุณดิวก็เคยลงทุนใน Bitcoin นะ!

คุณดิวเล่าว่าเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ตอนนั้น Bitcoin มีมูลค่าอยู่แค่เพียง $1,500 ต่อ 1 BTC เท่านั้น คุณดิวกับเพื่อนได้ทำธุรกิจเหมืองขุด Bitcoin โดยมีเครื่องขุดประมาณ 100 Rig ซึ่งคุณดิวเล่าว่าในช่วงแรกคุณดิวได้กำไรค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เดือนละ 5-6 แสนบาท แต่ด้วยความที่การ์ดจอรุ่นใหม่ๆ ออกมาอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้กำลังขุดลดลงจนแทบจะไม่เหลือกำไร สุดท้ายคุณดิวจึงหยุดทำเหมืองลงไป และขายการ์ดจอกับเครื่องขุดทั้งหมด 

นอกจากนี้ คุณดิวได้เล่าเสริมอีกว่า วันนี้ก็นึกเสียดายที่ไม่มี Bitcoin เก็บไว้เลย เพราะตอนที่ทำธุรกิจขุดเหมือง เหรียญ Bitcoin ที่ขุดออกมาได้ทั้งหมด คุณดิวกับเพื่อนมีนโยบายเปลี่ยน Bitcoin เป็นเงินสดทั้งหมด 

สุดท้าย Siam Blockchain ได้ถามคุณดิวว่า แล้วในปัจจุบันคุณดิวมีแผนที่จะเข้ามาลงทุนใน Bitcoin บ้างมั้ยครับ ตัวคุณดิวตอบว่า “ถ้าผมมีเงินอยู่ประมาณ 2-3 ร้อยล้านแล้วอยากให้มันโตหลาย ๆ เท่า ผมก็คงจะลงทุนใน Bitcoin นะ แต่ปัจจุบันผมมีทรัพย์สินระดับหมื่นล้านแล้ว คงไม่ได้หวังให้มันโตไปเป็น 2-3 หมื่นล้านบาทแล้ว”

กลยุทธ์การลงทุนของคุณดิวในปัจจุบัน

หลังจากที่คุณดิวได้กำไรจากหุ้นพลิกชีวิตแล้ว ปัจจุบันคุณดิวได้นำเงินลงทุนมากระจายในหุ้นอีกประมาณ 5-6 ตัว โดยปัจจุบันคุณดิวถือหุ้น Tisco อยู่มากที่สุดติดอันดับ 10 ในเมืองไทย จำนวนมากกว่า 10,000,000 หุ้น ในขณะที่รายงานหุ้นตัวนี้มีมูลค่าอยู่ที่หุ้นละ 96 บาท นอกจากนี้คุณดิวยังนำเงินไปกระจายลงทุนในหุ้นนอก อีก 3 ตัวหลักๆ คือ Google Amazon และ Visa ซึ่งคุณดิวบอกว่าถ้ารวมหุ้นทุกตัวที่ถืออยู่ พอร์ตลงทุนคุณดิวจะมีมูลค่าอยู่ที่ 5,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

นอกจากนี้คุณดิวยังได้เผยถึงเคล็บลับการลงทุนให้ประสบความสำเร็จฉบับคุณดิวว่า“หลักการลงทุนในหุ้น คุณจะต้องมีเงินเย็น และใจคุณต้องนิ่ง” พร้อมเสริมว่า “ให้คนที่ลงทุนดูที่ตัวธุรกิจของหุ้นเป็นหลัก อย่างเช่นถ้าคุณลงทุนในหุ้นตัวไหนแล้วผิดทาง ตอนคุณจะ Cut loss คุณอย่าไปดูว่าขาดทุนไปกี่เปอร์เซนต์ แต่ให้ดูว่าธุรกิจของหุ้นตัวนั้นมันไปต่อไหวมั้ยแทน”

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่เรานำมาแบ่งปันครั้งนี้ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งของเนื้อหาฉบับเต็มเท่านั้น หลังจากนี้เราจะเผยแพร่เนื้อหาคลิปฉบับเต็มของคุณดิววีรวัฒน์ ในช่อง Youtube ของทาง Siam Blockchain และต้องบอกว่า ในคลิปเต็มมีการพูดถึงคนดังในวงการคริปโตอีกท่านนึงด้วย รอติดตามได้ที่ช่อง Youtube ได้เลย รับรองเดือดแน่นอน คาดว่าไม่เกินอาทิตย์นี้ ทุกคนจะได้รับชมคลิปตัวเต็มแน่นอน