<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนุ่มไทยสุดเจ๋ง ! ปิ๊งไอเดียสั่ง AI แต่งเพลงให้ แต่เสียงกลับเพราะจนน่าขนลุก 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีโพสต์บนเฟซบุ๊กของชาวเน็ตไทยรายหนึ่งระบุว่า ตัวเขาได้ทดลองเล่น AI ตัวดังกล่าวด้วยการนำเนื้อเพลงที่แต่งทิ้งไว้เมื่อ 20 กว่าปี มาป้อนแล้วใส่ prompt ว่าขอเป็นแนว melodic pop , female voice แล้วก็กดปุ่ม create ซึ่งใช้เวลารวมกันเพียงแค่ไม่กี่นาที ก็ออกมาเป็นเพลงความยาว 4 นาที ด้วยการใช้ AI ที่มีชื่อว่า SUNO

เจ้าของโพสต์ระบุว่า ผลลัพธ์จาก SUNO ที่ได้ก็ออกมาน่าตกใจเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจะสามารถร้องเพลงไทยได้แล้ว ยังมีลูกเอื้อน เสียงหลบ จังหวะเบรคลมหายใจ คือโคตรดี มากไปกว่านั้นคือดูเหมือนมันเข้าใจด้วยว่าเนื้อร้องแนวนี้ต้องร้องออกมาอย่างไร

ฟีดแบ็กจากผู้ฟังจริง

ทางด้านฟีดแบ็กของผู้ฟังก็ออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่า ตัวเพลงฟังแล้วอารมณ์เหมือนฟังเพลงปาน ธนพร และ AI ตัวดังกล่าวนั้นมีความเก่งกาจ จนแทบจะมาแย่งงานนักดนตรีได้เลย

ซึ่งทีมงานสยามบล็อกเชนก็ลองได้ทดลองเล่นดูแล้วเช่นกัน แล้วก็พบว่าถึงแม้ว่าบางช่วงจะยังสามารถจับได้ว่าเป็นเพลงจาก AI แต่ด้วยคุณภาพระดับนี้แต่ใช่เวลาประมวลผลแค่ไม่กี่นาทีนั้นถือว่าสุดยอดมาก ๆ 

ใครที่อยากทดลองฟังเพลงดังกล่าวสามารถเข้ามาฟังได้ ที่นี่

SUNO คืออะไร ?
SUNO คือ AI ตัวเก่งซึ่งสามารถเปลี่ยนเนื้อร้องในกระดาษให้กลายมาเป็นเพลงได้จริง ๆ โดยที่ผู้แต่งไม่จำเป็นต้องพึ่งทักษะอื่นใดนอกจากจินตนาการ ซึ่งแพลตฟอร์มได้เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถทดลองเข้าไปเล่นได้ โดยจะมีแบบสร้างเพลงอย่างง่ายที่แค่ prompt ไปง่าย ๆ ก็ออกมาเป็นเพลงได้เลยโดยไม่ต้องแต่งเนื้อร้องด้วยซ้ำ และแบบที่สองคือแบบ Custom ที่ให้เราสามารถปรับแต่งคำสั่งต่าง ๆ ได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

ปัญหาของ SUNO

ทั้งนี้มีชาวเน็ตรายหนึ่งได้กล่าวว่าทาง SUNO กำลังโดนฟ้องร้องโดยค่ายเพลงต่างประเทศอยู่ เพราะผลงานที่เอามาใช้เทรน AI นั้นเป็นแบบผิดลิขสิทธิ์ ไม่มีการขออนุญาตจากเจ้าของผลงานแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามได้มีหลายฝ่ายแสดงความกังวลถึงเทคโนโลยี AI รูปแบบนี้ว่าถ้าหากไม่มีการควบคุมให้ดีอาจจะสร้างผลเสียมากกว่าผลดีก็เป็นได้

สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปทดลองเล่นได้ที่เว็บไซต์ของ SUNO ได้เลย โดยบัญชีแบบฟรีจะสามารถแต่งเพลงความยาว 2 นาทีได้ แต่ถ้าอยากได้ฟีเจอร์ที่มากกว่านี้ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องสมัครสมาชิกเพิ่มเติมซึ่งมีค่าบริการเริ่มต้นที่ $8 ต่อเดือน

ที่มา : Facebook