<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana ETF ใกล้เป็นจริง? BlackRock เตรียมขยายกลยุทธ์สู่ตลาด Private Markets

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BlackRock บริษัทจัดการลงทุนยักษ์ใหญ่ กำลังวางแผนจะเข้าสู่ตลาดการจัดการกองทุนดัชนีสินทรัพย์ประเภท private market (ตลาดที่ไม่ได้เปิดเสรีสำหรับนักลงทุนทั่วไป) การเคลื่อนไหวนี้ส่งสัญญาณเชิงบวกให้กับกองทุน Solana ETF (Exchange Traded Fund) ของ BlackRock ที่อาจมีโอกาสจะได้รับการอนุมัติ

Larry Fink CEO ของ BlackRock ประกาศแผนการที่จะนำระบบการลงทุนแบบดัชนี (indexing) มาใช้ในตลาด private market หลังจากการเข้าซื้อกิจการ Preqin บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงิน

BlackRock เตรียมพร้อมรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาด Private Market

ในระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์กับนักลงทุนและนักวิเคราะห์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Larry Fink CEO ของ BlackRock ได้พูดคุยเชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Preqin

Larry Fink เน้นย้ำถึงแผนการนำหลักการจัดกองทุนดัชนี (indexing) แบบเดียวกับกองทุน iShares มาใช้ในตลาด Private Markets  เนื่องจากตลาด Private Markets ยังคงเป็นส่วนสำคัญของตลาดการเงิน แม้จะเป็นตลาดที่ไม่ได้เปิดเสรีสำหรับนักลงทุนทั่วไป  ซึ่ง Preqin ผู้ให้บริการข้อมูลบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ BlackRock เข้าซื้อกิจการนั้น มีชื่อเสียงในด้านกองทุนดัชนี  โดยดีลการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้มีมูลค่า 2.55 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 3.2 พันล้านดอลลาร์)

การเข้าซื้อกิจการ Preqin สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ BlackRock ในการเป็นผู้นำด้านสินทรัพย์ทางเลือก (alternative assets) Larry Fink เชื่อว่า การนำระบบการลงทุนแบบดัชนี (indexing) ร่วมกับข้อมูล จะช่วยผลักดันให้ “สินทรัพย์ทางเลือกทุกประเภทสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับนักลงทุนทั่วไป” การตัดสินใจสร้างดัชนีสำหรับตลาด Private Market นี้เกิดขึ้นจากความต้องการข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในกลุ่มนักลงทุน

Larry Fink  CEO ของ BlackRock กล่าวถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นว่า “ตลาด Private Markets สร้างกระแสรายได้ที่มั่นคงและเติบโตสูง ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับการบริหารสินทรัพย์ และสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับทั้งลูกค้าและผู้ถือหุ้น” เขากล่าวต่อว่า “เป้าหมายของเราคือ การทำสิ่งเดียวกันนี้ในธุรกิจข้อมูล การวิเคราะห์ และดัชนี ที่ยังไม่ค่อยมีผู้เล่นรายใหญ่อยู่ในตลาด Private Markets”

แม้ว่าการเข้าซื้อกิจการ Preqin ของ BlackRock จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่คาดว่าจะดำเนินการปิดดีลได้ภายในปลายปีนี้  โดยยังคงต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลและเงื่อนไขอื่นๆ ที่จำเป็น

การที่ BlackRock พูดถึงการนำระบบการลงทุนแบบดัชนี (indexing) มาใช้ในตลาด Private Market ครั้งล่าสุดนี้ อาจเป็นสัญญาณว่า บริษัทจัดการสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่นี้กำลังวางแผนที่จะเป็นบริษัทต่อไปที่จะยื่นขออนุมัติกองทุน Solana ETF 

ที่มา : coingape