<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีวัดความกลัว&ความโลภ ตกต่ำลงสู่ระดับติดลบมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนคริปโตตกต่ำลงสู่ระดับติดลบมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายฤดูหนาวคริปโตในปี 2022 เนื่องจาก Bitcoin (BTC) ร่วงลงต่ำกว่า 54,000 ดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทรุดตัวลง

Crypto Fear & Greed Index ซึ่งเป็นดัชนีที่ได้รับการติดตามอย่างกว้างขวาง สร้างขึ้นโดยแหล่งข้อมูล Alternative.me แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของตลาดที่มีต่อ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลขนาดใหญ่อื่น ๆ โดย 0 หมายถึงความกลัวสุดขีดและ 100 แปลว่าความโลภสุดขีด

ดัชนีลดลงเหลือ 29 ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดในโซนความกลัวนับตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2023 เมื่อ Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 17,000 ดอลลาร์หลังจากตลาดหมีที่ร่วงลงในปี 2022

ตัวชี้วัดนี้ส่งสัญญาณขายที่ขัดแย้งกันในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อถึงระดับ 90 ซึ่งใกล้เคียงกับจุดสูงสุดของตลาดคริปโตในวงกว้างในปี 2024 และ Bitcoin ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 73,500 ดอลลาร์ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา BTC และ ether (ETH) ต่ำลง 25%-30% ในขณะที่ altcoin หลักๆ ร่วงลงประมาณ 50% และโทเคนขนาดเล็กก็ลดลงมากกว่านั้น

Bitcoin ถึงจุดต่ำสุดหรือยัง?

ระดับความกลัวสูงสุดอาจนำเสนอโอกาสในการซื้อ แต่ความเป็นจริงมีความแตกต่างกันมากขึ้นโดยมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา

ตัวเร่งปฏิกิริยาสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการชะลอตัวคือการปล่อย Bitcoin ที่ยึดได้โดยรัฐบาลเยอรมันและสหรัฐฯ พร้อมกับ “การขายล่วงหน้า” เนื่องจากที่ดินของการแลกเปลี่ยน Mt. Gox ของญี่ปุ่นที่เลิกใช้แล้วเริ่มคืนเงินให้นักลงทุนในเดือนนี้ Rachel Lin ผู้ร่วมก่อตั้งสถานที่ซื้อขายอนุพันธ์ SynFutures กล่าวใน การอัปเดตตลาด

เธอกล่าวว่าแรงกดดันในการขายไม่น่าจะลดลงในระยะสั้น รัฐบาลเยอรมนียังคงถือ BTC มูลค่าประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์ รัฐบาลสหรัฐฯ มีมากกว่า 12 พันล้านดอลลาร์ และที่ดินของ Mt. Gox มีสินทรัพย์มากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ ข้อมูลจากแพลตฟอร์มติดตามบล็อกเชน Arkham Intelligence แสดงให้เห็น

“ทิศทางของ Bitcoin ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะถูกกำหนดโดยแรงขายจากผู้ใช้ Mt. Gox” Lin กล่าวเสริม

“ตลาดคาดว่าผู้ใช้ Mt. Gox ส่วนใหญ่จะทิ้งโทเค็นของตน แต่เราอาจเห็นการเด้งกลับหากการขายต่ำกว่าที่คาดไว้ เธอกล่าว “ในทางกลับกัน หากมีการขายมากพอที่จะดันราคาให้ลดลง เราอาจจะเห็นระดับ 50,000 ดอลลาร์ในเร็วๆ นี้”

Markus Thielen ผู้ก่อตั้ง 10x Research ปรับลดเป้าหมายราคา 55,000 ดอลลาร์เป็น 50,000 ดอลลาร์ “สถานการณ์นี้อาจบังคับให้ผู้ถือ ETF และคนงานเหมืองเลิกกิจการมากขึ้น” เขากล่าวในบันทึกทางอีเมล โดยเสริมว่าเดือนสิงหาคมและกันยายนเป็น “เดือนที่ท้าทาย” สำหรับ Bitcoin อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่า “หากธนาคารกลางสหรัฐปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน Bitcoin อาจเห็นความพยายามที่จะฟื้นตัวอีกครั้ง”

ที่มา: coindesk