<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ประสานงานกระทรวง DE เตรียมสั่งปิดกระดานเทรด 1000X.live หลังไม่มีใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (8 กรกฎาคม) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประสานความร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) เพื่อพิจารณาปิดช่องทางเข้าถึงเว็บไซต์ 1000x.live เนื่องจากประกอบธุรกิจผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต

อ้างอิงข้อมูลจาก ก.ล.ต. กระดานเทรด 1000X Limited (1000X) และนายวรวัฒน์ นาคแนวดี ได้กระทำผิดอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ในความผิดกรณีร่วมกันกระทำการเข้าข่ายการประกอบธุรกิจผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง ก.ล.ต. ได้ทำการยื่นเรื่องดังกล่าวให้กับกระทรวง DE เพื่อพิจารณาดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ 1000x.live ตามกระบวนการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

ทั้งนี้ การปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์มที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกระทรวง DE และศาล โดยระยะเวลาดำเนินการตามกระบวนการดังกล่าวอาจแตกต่างกันไปในแต่ละกรณี

และสำหรับผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทาง ก.ล.ต. จะเตรียมพร้อมที่จะเตรียมบังคับใช้กฎหมายกับผู้ให้บริการ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ได้ออกมาย้ำเตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการใช้บริการแพลตฟอร์มที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย มีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam) และถูกใช้เพื่อในการฟอกเงินได้

โดยนักลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือทางแอปพลิเคชัน “SEC Check First” และสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ได้ที่ Investor alert

ที่มา: ก.ล.ต.