<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เปิดตัว ‘Node 9.0’ พร้อมปูทางสู่การอัปเกรด Chang Hard Fork ที่กำลังจะมาถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน้าเว็บไซต์ GitHub ของ Cardano Node ล่าสุดเพิ่งได้รับการอัปเดตเป็นเวอร์ชัน 9.0 ซึ่งเป็นการปูทางไปสู่  Chang Hard Fork  ที่กำลังจะมาถึง

ทีมพัฒนา Cardano เปิดตัว “Node 9.0” ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ตรวจสอบโหนด Cardano เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ตามวิดีโอ YouTube ที่เผยแพร่โดย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ซอฟต์แวร์ใหม่นี้เป็นขั้นตอนการพัฒนาขั้นสุดท้ายที่จำเป็น เพื่อนำไปสู่ Chang Hard Fork  

ซอฟต์แวร์ Cardano Node 9.0  เปิดตัว เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. UTC ตามบันทึกระบุว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าว “เป็นโหนดแรกที่สามารถรองรับที่สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Chang Hard Fork ทั้งบนเครือข่ายหลัก (Mainnet) และเครือข่ายทดสอบ (Testnet) ที่ใช้งานมายาวนาน เช่น PreProd”

บันทึกของ Cardano Node 9.0 แหล่งที่มา: Cardano, GitHub

ก่อนหน้านี้ 1 วัน Hoskinson ได้ประกาศผ่านวิดีโอ YouTube ว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ โดยระบุว่า ซอฟต์แวร์จะพร้อมใช้งานใน “สัปดาห์หน้า” นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า “น่าจะมีสัญญาณการอัปเกรดครั้งใหญ่ในวันจันทร์หรืออังคาร” 

Charles Hoskinson กล่าวว่า การที่จะเกิด Hard Fork ขึ้นนั้น จำเป็นต้องได้รับคะแนนโหวตเห็นชอบจากโหนด (validator node)  70%  ของทั้งเครือข่าย เพื่ออัปเกรดเป็นซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่

การ Hard Fork “Chang” ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการมอบระบบการกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์ให้กับเครือข่าย Cardano  

การ Hard Fork ครั้งนี้จะเปิดฉากยุคใหม่ของ Cardano ที่เรียกว่า “ยุค Voltaire” ตามโรดแม็พ (แผนพัฒนา) ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบการเมืองของเครือข่าย

นักพัฒนาได้ระบุรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไว้ในข้อเสนอปรับปรุงระบบ Cardano ฉบับที่ 1694 หรือ CIP 1694 ตามข้อเสนอนี้ การ Hard Fork “Chang” จะช่วยปูทางสู่การนำระบบตัวแทนประเภท Delegate Representatives (DReps) มาใช้ในอนาคต โดย DReps เหล่านี้จะได้รับการเลือกตั้งจากผู้ถือเหรียญ ADA

ตัวแทนเหล่านี้ (DReps) จะทำหน้าที่ร่าง “รัฐธรรมนูญของ Cardano” ซึ่งจะกลายเป็นกฎหมายสูงสุดในการกำกับดูแลเครือข่าย หลังจากรัฐธรรมนูญได้รับการร่างและอนุมัติแล้ว  DReps จะยังคงทำหน้าที่เสนอการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายต่อไป  โดยการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นจะต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

 CIP 1694 ที่มา: Essential Cardano

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เผยแพร่บทความนี้ เว็บสำรวจบล็อก Cardano อย่าง Cardanoscan ยังคงแสดงข้อมูลว่า ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchanges)  และ การ stake pools ยังไม่ได้เตรียมความพร้อม  สำหรับการ Hard Fork “Chang”

ความพร้อมของ Chang hard fork แหล่งที่มา: Cardanoscan

ในวิดีโอ YouTube ของ Charles Hoskinson กล่าวว่า เขาคาดหวังว่า การ Hard Fork จะเริ่มใน “วันจันทร์หรือวันอังคาร” ซึ่งบ่งบอกว่า กระบวนการนี้จะเริ่มในวันที่ 8-9 กรกฎาคม