<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[บทสัมภาษณ์พิเศษ] บุกออฟฟิศ ดร.โสภณ! ถามชัด Bitcoin ไม่ดีตรงไหน ทำไม ดร.ไม่ยอมโชว์พอร์ตอสังหา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในยุคที่การลงทุนในคริปโตเคอเรนซีกำลังเป็นที่นิยม หลายคนให้ความสนใจกับ ดร.โสภณ พรโชคชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาที่จะมาเขย่าวงการคริปโตเมืองไทย ผู้มีมุมมองต่อ Bitcoin ที่แตกต่าง ทีมสัมภาษณ์ ของเราได้มีโอกาสบุก ‘ออฟฟิศ’ ของ ดร.โสภณ เพื่อพูดคุยถึงประเด็นร้อนแรงนี้

ในวันนี้ (10 กรกฎาคม) ทาง Siam Blockchain ได้บุกไปถึงออฟฟิศของ ดร. โสภณ พรโชคชัย เจ้าของบริษัท AREA หรือศูนย์ข้อมูลวิจัยประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย เพื่อสัมภาษณ์ ดร.โสภณ เรื่องมุมมองเกี่ยวกับ Bitcoin และบางเรื่องราวที่นักลงทุนยังค้างคาใจเกี่ยวกับตัว ดร. โสภณ กัน โดยเราได้สรุปใจความสำคัญออกมาได้ดังนี้ 

Siamblockchain: ดร.โสภณ มีความเห็นอย่างไรบ้างครับกับ Bitcoin

ดร.โสภณ: อย่างที่ผมเรียนให้ทราบในกลุ่มเนี่ยนะครับ การที่จะหวังรอให้มูลค่ามันเพิ่มขึ้นในหลาย ๆ ปี มันไม่มี ตามสถิติแล้ว ส่วนมากก็ ซื้อมาและขายต่อกันไปในช่วงขาขึ้น ตอนที่คิดว่ามูลค่ามันเพิ่มขึ้น ซึ่งเชื่อว่าคนที่ลงทุนส่วนใหญ่จะขาดทุนเพราะว่ามักจะไม่มีใครเก็งกำไรถูก แต่ถ้าไปเปรียบเทียบกับ ‘หุ้น’ เรายังคาดการณ์ได้ว่ามันมี fundamental ที่ชัดเจน ว่า performance ของบริษัทนี้เป็นยังไง แต่ว่าในกรณีของ Bitcoin เนี่ย จะขึ้นจะลง อะไรต่าง ๆ ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า การวิเคราะห์ที่เห็นกัน มีแต่วิเคราะห์กันในเชิงเทคนิคเท่านั้นเอง

Siamblockchain: พักหลังนี้จะเห็น ดร. พูดโจมตี Satoshi Nakamoto อยู่บ่อย ๆ เลยอยากถามว่า ทำไม คนถึงจะต้องไปกลัวผู้สร้าง Bitcoin อย่าง Satoshi ด้วยครับ

ดร.โสภณ: จริงๆแล้ว ไม่ถึงกับขั้นต้องกลัวหรอกครับ แต่นาย Satoshi เนี่ยนะครับ เขาเป็นผู้สร้าง Bitcoin พอสร้างเสร็จแล้ว ก็หายตัวไปเลย ไม่มีใครรู้เลยว่าเขาเป็นใคร แต่เขาก็ยังถือ Bitcoin อยู่ 1.1 ล้าน BTC ซึ่งเก็บอยู่ใน 22,000 บัญชี อะไรทำนองนั้น แต่ถ้าต่อไป ยังเป็นอย่างงี้อยู่เรื่อย ๆ วันนึงเขาอาจจะกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก แม้แต่ตอนนี้ เขาก็เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 15-16 ของโลกอยู่แล้ว เพราะว่า Bitcoin ขึ้นราคา ถ้าหากเป็นอย่างงี้เรื่อย ๆ วันนึงเขาอาจจะกลายเป็นคนที่ครองโลกได้ แม้แต่ Alexander มหาราช หรือ เจงกิสข่าน ก็ยังไม่ได้ครองมหาสมบัติมากมายขนาดนี้ ดังนั้น Satoshi ที่ครองสมบัติมากมายขนาดนี้จึงเป็นบุคคลที่อันตราย หรือต้องจับตามองครับ

Siamblockchain: ทำไม ดร. ถึงกล้าท้า อ.พิริยะ ให้โชว์ Bitcoin ในพอร์ต แต่ในทางกลับกันพอมีคนคอมเมนท์ใต้โพสต์ของ ดร. ให้ ดร. โชว์พอร์ตอสังหาของตัวเอง ดร.กลับปฎิเสธว่า อสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องส่วนตัวได้ครับ แล้ว Bitcoin มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัวหรอครับ

ดร.โสภณ: คืออย่างงี้ครับ ผมถามอาจารย์คนหนึ่งว่ามี Bitcoin อยู่เท่าไหร่ แต่ไม่ได้ถามว่ามีอสังหาอยู่เท่าไหร่ เพราะงั้นมันจึงเป็นคนละเรื่องกันครับ มันก็มีคนบอกผมเหมือนกันว่าทำมาหากินจนอายุปูนนี้แล้วเนี่ย แต่ไม่กล้าเปิดเผยทรัพย์สิน สงสัยจะมีเงินน้อยมาก (ลากเสียง) แต่โดยวิสัยของผมเนี่ยการคุยโว ออกมาโชว์ทรัพย์สินอย่างงั้นเนี่ย มันจะเป็นการคุย หรือการยกหางตัวเอง ถึงแม้มีคนอยากจะยุยงให้พูดก็ตามเนี่ย แต่เราก็ไม่ควรจะพูดครับ

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงบางส่วนในคลิป Youtube บุกออฟฟิศ ดร.โสภณ ฉบับเต็ม เท่านั้น ทุกคนสามารถติดตามคลิป Youtube บุกออฟฟิศ ดร.โสภณ ฉบับเต็มได้เร็วๆ นี้ ที่ช่องยูทูป:Siam Blockchain ภายในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค.นี้ เพื่อพบกับคำตอบสุดเข้มข้นจาก ดร.โสภณ ทั้งเรื่องกลุ่มเหรียญ Tokenized Real World Asset ที่ดูเหมือนว่า ดร.จะไม่ได้เกลียดมันเหมือน Bitcoin รวมถึงประเด็นดราม่าต่างๆ ที่ ดร.ขอออกโรงชี้แจงเองเลย ซึ่งไม่แน่ว่ามันอาจจะเปลี่ยนมุมมองของคุณได้เลยทีเดียว