<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Goldman Sachs เตรียมลุย! เปิดตัว 3 โปรเจกต์ “Tokenization” แปลงสินทรัพย์จริงสู่ดิจิทัลภายในสิ้นปี 2024 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า Goldman Sachs กำลังเดินหน้าเข้าสู่วงการคริปโต โดยธนาคารเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 150 ปีแห่งนี้มีแผนจะเปิดตัวโปรเจกต์ Tokenization แปลงสินทรัพย์จริงให้เป็นโทเค็นดิจิทัล  3 โปรเจกต์ ซึ่งทางสำนักข่าว Fortune เป็นรายแรกที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

แม้ว่าปัจจุบันข้อมูลจะยังมีไม่มากนัก แต่จากรายงานระบุว่า ผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งจะมุ่งเป้าไปยังตลาดทุนสหรัฐฯ ขณะที่อีกตัวจะเน้นไปที่ตลาดหนี้ในยุโรป และยังมีรายงานด้วยว่าทาง Golman Sachs มีแผนที่จะสร้างตลาดซื้อขายสำหรับสินทรัพย์ที่ถูกแปลงเป็นโทเค็นดิจิทัล

ทั้งนี้บริษัทคู่แข่งอย่าง BlackRock หรือ Fidelity ก็ได้หันมาจับตามอง “สินทรัพย์บนโลกแห่งความเป็นจริง” (RWA) เช่นกัน โดย CEO ของ BlackRock Larry Fink กล่าวว่าการ “tokenization” นั้นจะเป็นยุคสมัยใหม่” ของตลาดในช่วงหลายเดือนข้างหน้า 

ก่อนที่เหล่าผู้จัดการกองทุนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้รัฐบาลที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน เช่น BUIDL ของ BlackRock ที่มีมูลค่าในตลาดรวมแล้วกว่า $500 ล้านในปัจจุบัน

Matthew McDermott หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจัทัลของ Goldman Sachs กล่าวว่า ทางบริษัทมุ่งเน้นไปที่เครือข่ายที่ได้รับการอนุญาตมากกว่าเครือข่ายแบบกระจายศูนย์อย่าง Ethreum เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในด้านกฎหมายการกำกับดูแล และทางบริษัทเองก็ได้เริ่มดำเนินการกับเครือข่ายบล็อคเชนที่รับการอนุญาตมาตั้งแต่ปี 2021

อย่างไรก็ตามถึง McDermott นั้นจะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงบริษัทให้ทันยุคดิจิทัล แต่ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนและการจัดการความมั่งคั่ง Sharmin Mossavar-Rahmani กลับไม่เห็นด้วย และกล่าวว่าเธอไม่เห็นว่าลูกค้ามีความต้องการคริปโตแต่อย่างใด

ปัจจุบัน Goldman Sachs ได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรป (EIB) ในการออกพันธบัตร และโทเค็นกรีนบอนด์ให้กับสำนักงานผู้มีอำนาจการเงินฮ่องกงเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : TheBlock