<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ถูกแย่งส่วนแบ่งตลาด Stablecoin จาก 82% เหลือ 74%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าจะมีเหตุการณ์การหลุด Peg หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เหรียญ Stablecoin ก็ยังคงถูกใช้เป็นตัวแทนของเงิน fiat มากขึ้น แม้ว่าเหรียญ USDT ของ Tether จะครองส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ของตลาด Stablecoin แต่ส่วนแบ่งตลาดของเหรียญ USDT กลับลดน้อยลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

โดยข้อมูลล่าสุดของ Kaiko แสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่งตลาด USDT ได้ลดลงเรื่อย ๆในปีที่ผ่านมา

Tether (USDT) กำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดอย่างช้า ๆ

ตามประมาณการของ Kaiko ในปี 2024 ส่วนแบ่งการตลาดของ USDT ในกระดานเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ (CEX) ลดลงจาก 82% เป็น 74%

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นจากเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ เช่น FDUSD ซึ่งดึงดูดนักลงทุนจากโปรโมชั่นค่าธรรมเนียมเป็นศูนย์ของ Binance และเหรียญ USDC ที่เริ่มมีความต้องการมากขึ้น

ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน ส่วนแบ่งการตลาดของ USDC สูงถึง 12% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากปริมาณการซื้อขายบนกระดานเทรด Binance, Bybit และ OKX

USDC มีความต้องการที่เพิ่มขึ้น

การดำเนินการตามกฎระเบียบ MiCA ได้ผลักดันความต้องการเหรียญ Stablecoin ที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดมากขึ้น โดยบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนของฝรั่งเศสเพิ่งระบุว่า USDC เป็นผู้นำในกลุ่มเหรียญ Stablecoin ที่มีการควบคุม

ปัจจุบัน Stablecoin ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดคิดเป็น 88% ของปริมาณเหรียญ Stablecoin ทั้งหมด แต่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ เนื่องจาก MiCA มีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 มิถุนายน โดยกฎระเบียบนี้จะทำให้ผู้ดูแลเหรียญ Stablecoins ที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดมีสภาพคล่องมากกว่าเหรียญที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด

กระดานเทรดคริปโตรายใหญ่ เช่น Binance, Bitstamp, Kraken และ OKX ได้เริ่มเอาเหรียญ Stablecoin ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดออกจากกระดานเทรดแล้ว ซึ่งรวมถึง USDT ของ Tether 

โดยข้อมูลของ Kaiko แสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่งของ Stablecoins ที่เป็นไปตามข้อกำหนดนั้นเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับสินทรัพย์ที่โปร่งใสและมีการควบคุมมากขึ้น โดยที่ USDC ได้กลายเป็นผู้ชนะในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม Stablecoin ในครั้งนี้

Source: CryptoPotato