<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI กำลังสร้างโมเดล AI ใหม่ ‘Strawberry’ ยกระดับความฉลาดให้เข้าใกล้มนุษย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่า OpenAI ผู้ผลิต ChatGPT กำลังสร้างโมเดล AI ใหม่ที่เรียกว่า “Strawberry” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เครื่องมือ AI เข้าถึงความฉลาดระดับมนุษย์ผ่านการให้เหตุผลขั้นสูง

Strawberry จะสแกนอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพโดยอัตโนมัติและดำเนินการสิ่งที่ OpenAI อธิบายว่าเป็น “การวิจัยเชิงลึก” ได้อย่างน่าเชื่อถือ ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงที่ซับซ้อนมากขึ้น ตามรายงานของ Reuters เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม

สิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับอะไรก็ได้ตั้งแต่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญไปจนถึงการสร้างแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ใหม่ Reuters กล่าวหลังจากพูดคุยกับโฆษกของ OpenAI ซึ่งกล่าวเสริมว่า:

“เราต้องการให้โมเดล AI ของเรามองเห็นและเข้าใจโลกเหมือนที่เราเป็น การวิจัยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความสามารถใหม่ ๆ ของ AI ถือเป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปในอุตสาหกรรม โดยมีความเชื่อร่วมกันว่าระบบเหล่านี้จะปรับปรุงในด้านการใช้เหตุผลเมื่อเวลาผ่านไป”

Strawberry ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการวิเคราะห์ “หลังการเทรนด์” อย่างครอบคลุมเกี่ยวกับโมเดล AI ที่มีอยู่ของ OpenAI เพื่อสร้างการตอบสนองที่เหมือนมนุษย์มากขึ้น

Sam Altman CEO ของ OpenAI เคยกล่าวในเดือนมกราคม 2024

ว่า “ความก้าวหน้าที่สำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่งก็คือความสามารถในการให้เหตุผล” 

Strawberry ยังคงอยู่ในช่วงพัฒนาและยังไม่ชัดเจนว่าการเปิดใช้แบบสาธารณะนั้นจะเกิดขึ้นตอนไหนตามที่สำนักข่าว Reuters รายงาน

“วิธีการทำงานของ Strawberry นั้นเป็นความลับที่ถูกเก็บไว้อย่างมิดชิดแม้แต่ใน OpenAI” Reuters กล่าวจากการหารือกับโฆษกของ OpenAI

Strawberry ขยายต่อมาจากโปรเจกต์ Q* ของ OpenAI ที่ได้มีการประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมหลายคนอธิบายว่าเป็นความก้าวหน้าทางเทคนิคที่ช่วยให้สามารถพัฒนา “โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ทรงพลังที่เหนือชั้น”

ในขณะเดียวกัน ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft และ Apple รายงานว่าถอนตัวจากที่นั่งคณะกรรมการของพวกเขาใน OpenAI ท่ามกลางการตรวจสอบกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้

ที่มา : Cointelegraph