<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Robert Kiyosaki ส่งสัญญาณเตือนถึง ‘ความยุ่งเหยิงครั้งใหญ่’ ที่ธนาคารไม่อยากให้คุณเห็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ Robert Kiyosaki นักลงทุนและนักเขียนชื่อดัง ผู้เขียนหนังสือ ‘พ่อรวยสอนลูก’ ออกมาวิจารณ์ถึงการเงินของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน แต่คำเตือนล่าสุดของเขานั้นอาจบ่งชี้ได้ว่าธนาคารอาจกำลังจะล่มสลายได้

โดยในรายการพอดแคสต์ The Rich Dad Channel เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม Kiyosaki ได้พูดคุยกับ George Gammon ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคว่าในตอนนี้เศรษฐกิจในสหรัฐฯ กำลังส่งสัญญาณเตือนว่าอาจจะล่มสลายได้ในเร็วๆ นี้

Kiyosaki ได้เกริ่นถึงการที่รัฐบาลเข้าช่วยเหลือธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ (SVB) ที่ล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในความเห็นของเขา การที่ธนาคารล้มละลายจากการที่เอาเงินของลูกค้าไปลงทุนและอ้างว่าสามารถจ่ายดอกเบี้ยเงินออมของคุณได้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างมาก

“และสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Silicon Valley Bank คือพวกเขาใส่เงินเข้าไปเพื่อชำระหนี้ทั้งหมด และ (…) สินทรัพย์ของธนาคารก็เสื่อมลง และนั่นคือจุดที่การแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเริ่มขึ้น ผู้คนต้องการเงินออมของตนคืน และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงประสบปัญหาใหญ่ในตอนนี้”

ซึ่ง Gammon ก็ได้ตั้งคำถามเชิงสมมติฐาน และสงสัยว่า “ในตอนนี้ธนาคารไหนที่ปลอดภัยบ้าง” พร้อมกับวิจารณ์การกระทำของ Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) ในกรณีช่วยเหลือ SVB ว่าเป็น “ความเสี่ยงทางศีลธรรม” และ “จุดจบของระบบทุนนิยม”

“เรื่องทั้งหมดนี้ ตามศัพท์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว เป็นเรื่องยุ่งยากมาก ในขณะที่ความไว้วางใจของประชาชนได้หมดไปแล้ว (…) เงินคือความเชื่อมั่น และความมั่นใจของเราก็หายไปในวันนี้”

อย่างไรก็ตาม ปัญหาในลักษณะดังกล่าวนั้นไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ เพราะKiyosaki ได้ออกมาเตือนถึงหายนะทางการเงินที่กำลังจะมาถึงอยู่บ่อยครั้ง โดยแนะนำให้ผู้คนเลิกใช้เงินเฟียตและธนาคาร “ปลอม” หันมาลงทุนในสินทรัพย์อย่าง Bitcoin รวมถึงแร่โลหะเช่น ทองคำและเงิน

ที่มา: Finbold