<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ยอมจบ ! ตกลงชำระหนี้ 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับหน่วยงานกำกับดูแล CFTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX บริษัทเว็บเทรดคริปโตเคอเรนซีที่ล่มสลายได้บรรลุข้อตกลงชำระหนี้กับสำนักงานคณะกรรมการการค้าขายสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ซึ่งหมายความว่าบริษัทที่เสื่อมเสียชื่อเสียงแห่งนี้คาดว่าจะต้องจ่ายเงินชำระหนี้เป็นมูลค่า 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อยุติคดีความ

เอกสารจากศาลล้มละลายแสดงให้เห็นว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งล้มละลายไปในเดือนพฤศจิกายน 2022 จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากสินทรัพย์ที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้บริษัทยังต้องจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมอีก 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของศาล

เอกสารศาลระบุว่า “การยุติคดีที่เสนอจึงให้ความแน่นอนที่จำเป็นเกี่ยวกับขนาดของการเรียกร้องที่อนุญาตโดย CFTC และช่วยให้กรณีบทที่ 11 นี้สามารถดำเนินไปอย่างรวดเร็วเพื่อการแก้ไข ทำให้สามารถแจกจ่ายให้กับเจ้าหนี้และลูกหนี้รายอื่นของลูกหนี้ได้อย่างรวดเร็ว”

FTX เป็นบริษัทกระดานเทรดคริปโตเคอเรนซีรายใหญ่ที่เปิดให้บริการหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่ อนุญาตให้ลูกค้าซื้อ ขาย และเดิมพันกับราคาเหรียญคริปโตฟิวเจอรส์

บริษัทล้มละลายอย่างรวดเร็วในเดือนพฤศจิกายน 2022 หลังจากเป็นชัดเจนแล้วว่าบริษัทไม่มีเงินทุนตามที่อ้าง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากทีมผู้บริหารบริษัทนำเงินสดของลูกค้าไปลงทุนเสี่ยง ๆ ผ่านสถานบันให้กู้ยืมคริปโต อย่าง Alameda Research

Sam Bankman-Fried  ผู้ก่อตั้งร่วมและ CEO ของ FTX ถูกจับกุมในเวลาต่อมาหลังจากบริษัทล่มสลาย โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ เขาถูกตัดสินจำคุก 25 ปี ในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน

นับตั้งแต่นั้นมา เจ้าหน้าที่ รวมถึงฝ่ายบริหารใหม่ของ FTX และผู้เชี่ยวชาญด้านการล้มละลาย พยายามที่จะนำเงินสดของลูกค้าที่หายไปคืนมาหลังจากบริษัทยุติดำเนินการ

หน่วยงานกำกับดูแลได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากต่อบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลขนาดใหญ่ที่เสื่อมเสียชื่อเสียงในข้อหาฉ้อโกง โดยหนึ่งในผู้ควบคุมกฎระเบียบเหล่านั้นคือ CFTC ซึ่งได้กล่าวหาเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2022 ว่าบริษัท FTX ได้นำเงินทุนของลูกค้าไปใช้ในทางที่ผิด

ที่มา : decrypt