<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักสืบคริปโตชื่อดัง ‘ZachXBT’ เรียก Worldcoin ว่าเป็น “การหลอกลวง” ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นักสืบคริปโตชื่อดัง ZachXBT ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลสุดช็อก  ด้วยการเรียกโทเค็น Worldcoin (WLD) ว่าเป็น “การหลอกลวงครั้งใหญ่ที่สุดในตลาดกระทิงรอบนี้” คำกล่าวอ้างที่รุนแรงนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่โทเค็น WLD ที่ถูก ‘ล็อก’ ไว้สำหรับทีมงานภายใน Worldcoin จะถูกปลดล็อก ส่งผลให้เกิดความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือและอนาคตของโปรเจกต์

ข้อกล่าวหาของ ZachXBT มีที่มาจากบทความวิจัยเชิงลึกที่เผยแพร่โดย “DeFi^2” นักเทรดระดับ top-ranked  บน Bybit บทความดังกล่าวกล่าวอ้างว่า ทีมงาน Worldcoin มีการปั่นราคาเหรียญ WLD ในขณะที่ทางฝั่งของ Worldcoin ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้นทั้งหมด

ตามรายงานของ DeFi^2 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม Worldcoin เตรียมที่จะปลดล็อกโทเค็นสำหรับทีมงานนักพัฒนา ภายในอีก 7 วัน อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันปริมาณโทเค็นที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด ยังคงอยู่ที่เพียง 2.7% เท่านั้น โดยมีโทเค็น WLD ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดเพียง 276 ล้านโทเค็น จากทั้งหมด 10,000 ล้านโทเค็น ซึ่งถือเป็นอัตราส่วนที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับโปรเจกต์สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจาก VC รายใหญ่ ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสภาวะเงินเฟ้อตามมา

Worldcoin: ควบคุมราคาเหรียญ, หลอกลวง และเทรดข้อมูลวงใน

ที่น่าสังเกตคือ รายงานวิจัยของ DeFi^2 เปิดเผยพฤติกรรมที่น่าสงสัยของทีมงาน Worldcoin ดังต่อไปนี้:

  1. การนำสูตรควบคุมราคามาใช้สำหรับ Market Maker (ผู้ดูแลสภาพคล่องของเหรียญ)
  2. การยกเลิกกลไควบคุมราคาอย่างกะทันหัน ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้น
  3. การออกมาปฏิเสธการควบคุมราคาต่อสาธารณะ แม้จะมีหลักฐานยืนยัน
  4. การรักษาระดับโทเค็นที่หมุนเวียนในตลาดให้น้อยมาก โดยอ้างว่าเพื่อความเป็นธรรม

หนึ่งในประเด็นที่น่ากังวลที่สุดในบทวิเคราะห์ฉบับนี้คือ การมีอยู่ของเหยื่อที่ไม่รู้เท่าทันในกลไกลนี้ ตามรายงานของ DeFi^2 นักลงทุนรายย่อยชาวเกาหลีจำนวนมากถือครองโทเค็น WLD อยู่ ซึ่งบางคนอาจไม่เข้าใจความเสี่ยงทั้งหมดเนื่องจากข้อจำกัดทางด้านภาษา

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นถึงการเทรดด้วยข้อมูลวงใน ที่อาจเกิดขึ้น โดยราคามีการเคลื่อนไหวอย่างน่าสงสัยก่อนการประกาศสำคัญ ๆ พฤติกรรมเหล่านี้สร้างคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมของทีมงาน Worldcoin และทุกบริษัท VC ที่เกี่ยวข้อง

กราฟราคา WLD/USDT ราย 4 ชั่วโมง แสดงแนวโน้มของการเทรดข้อมูลวงใน ที่มา: DeFi^2 (TradingView)

ปฏิกิริยาและผลกระทบสำหรับวงการคริปโต

คำกล่าวหาที่ร้ายแรงของ ZachXBT สร้างความรู้สึกช็อกไปทั่วทั้งวงการคริปโต นักสืบคริปโตรายนี้ กล่าวโจมตีอย่างรุนแรงว่า “น่าละอายสำหรับ VC และทีมงานทั้งหมดที่รู้เห็นเป็นใจกับการหลอกลวงครั้งนี้ และไม่ยอมทำอะไรเพื่อหยุดยั้งมัน”

นอกจากนี้ ZachXBT ยังกล่าวถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโปรเจกต์ Worldcoin โดยตรง โดยกล่าวว่าพวกเขากำลัง “ทำการหลอกลวงด้วยเหรียญ WLD”

อนาคตของเหรียญ Worldcoin

สัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงเวลาชี้ชะตาสำหรับ Worldcoin โปรเจกต์ต้องเผชิญกับบททดสอบครั้งใหญ่ที่ทีมงานจำเป็นต้องฝ่าฟัน ทั้งเรื่องของการ ชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหาอย่างร้ายแรง และยังต้องรับมือกับการปลดล็อกโทเค็นในวันที่ 24 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตามชุมชนคริปโตเคอรเรนซีต่างรอคอยคำชี้แจงจากทีมงาน Worldcoin และบริษัท VC ที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว 

ในขณะที่รายงาน Worldcoin(WLD) มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $2.91 เพิ่มขึ้น 2.7% ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  และเพิ่มขึ้นมากถึง 47% ตลอดช่วง 7 วันที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา:finbold