<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI เปิดตัว AI รุ่นจิ๋ว “GPT-4o Mini” ที่ประหยัดกว่า แต่เก่งกว่ารุ่นก่อนหน้า!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

OpenAI บริษัทโมเดลแชทบอตปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกได้ประกาศเปิดตัว GPT-4o Mini ซึ่งเป็นโมเดล AI ขนาดเล็กที่สามารถประหยัดพลังงานและต้นทุนในการใช้งาน เพื่อทำให้เทคโนโลยี AI สามารถเข้าถึงลูกค้า บริษัทขนาดเล็กหรือมีทรัพยากรที่จำกัดได้

โดยโมเดล GPT-4o mini ที่เปิดตัวล่าสุดนี้ จะมีความชาญฉลาดที่เกือบเท่ากับ GPT-4o หลัก แต่สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่า ซึ่ง OpenAI กล่าวว่าวัตถุประสงค์หลักของโมเดล AI ใหม่นี้คือการทำให้มีราคาที่ไม่แพงและประหยัดพลังงานมากขึ้น และเผยแพร่เทคโนโลยี AI ให้กับลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น GPT-4o mini ใหม่ยังประหยัดต้นทุนกว่า GPT-3.5 Turbo ถึง 60% เนื่องจากมีราคาเพียง 15 เซ็นต์ต่อโทเค็นอินพุต 1 ล้านโทเค็น และ 60 เซ็นต์ต่อโทเค็นเอาท์พุต 1 ล้านโทเค็น

นอกจากนี้ GPT-4o mini ยังเหนือกว่าโมเดล GPT-4 ในด้านการตั้งค่าการแชท และทำคะแนนได้ 82% ในด้าน Massive Multitask Language Understanding (MMLU)

โดยเกณฑ์มาตรฐาน Massive Multitask Language Understanding (MMLU) เป็นการประเมินความชาญฉลาดในการเขียนข้อความและความสามารถในการใช้เหตุผลของโมเดลภาษา ซึ่งถ้าหากคะแนน MMLU ยิ่งสูงขึ้น ก็จะบ่งชี้ถึงความเข้าใจและการใช้ภาษาที่เหนือกว่าในสาขาต่างๆ ซึ่งแปลว่ามีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในสถานการณ์จริง

ยิ่งไปกว่านี้ บริษัทยังได้เปรียบเทียบคะแนนของโมเดล GPT-4o mini กับ Gemini Flash ของ Google และ Claude Haiku ของ Anthropic โดยคะแนน Gemini Flash ของ Google อยู่ที่ 77.9% และ Claude Haiku ของ Anthropic อยู่ที่ 73.8%

ซึ่งการที่โมเดล GPT-4o mini ใช้พลังการประมวลผลเพียงเล็กน้อย และมีราคาถูกนั้น จะทำให้ AI สามารถเข้าถึงได้สำหรับบริษัทขนาดเล็กได้จำนวนมาก โดยโมเดลขนาดเล็กนี้มีประโยชน์สำหรับบริษัทที่มีทรัพยากรน้อยกว่า แต่ต้องการผสานรวมเทคโนโลยี AI เข้ากับการทำงานของพวกเขา

ซึ่งในปัจจุบัน โมเดล AI ใหม่จะรองรับข้อความและภาพใน API และบริษัทตั้งเป้าที่จะจะขยายให้รวมถึงอินพุตและเอาต์พุตข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และเสียงในอนาคต

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ GPT-4o mini จะเปิดให้ผู้ใช้ ChatGPT ฟรี รวมถึงสมาชิก ChatGPT Plus และ Team เข้าถึงได้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ ในขณะที่ผู้ใช้ระดับองค์กรจะสามารถเข้าถึงโมเดลขนาดเล็กได้ในสัปดาห์หน้า

ที่มา: CoinGabbar