<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Steve Jobs” อัจฉริยะผู้สร้าง Apple ทำนายการมาของ AI ตั้งแต่เมื่อ 41 ปีก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราทุกคนต่างทราบกันดีว่า Steve Jobs ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple เป็นคนที่ฉลาดหลักแหลมมีวิสัยทัศน์กว้างไกลมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าตัวของ Jobs ได้คาดการณ์การมาถึงของเทคโนโลยี AI มาไว้ตั้งแต่เมื่อ 41 ปีก่อนแล้ว

อ้างอิงจากเทปบันทึกภาพของ The Steve Jobs Archive’s นิทรรศการดิจิทัล , แหล่งข้อมูลผลงานในอดีตของ Jobs ได้เผยว่า เมื่อช่วงปี 1983 ตัวของ Jobs ได้ขึ้นพูดบนเวทีที่งาน International Design Conference โดยเขาได้พูดถึงอนาคตของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกับโลกปัจจุบันเป็นอย่างมาก

ในขณะนั้นตัวของ Jobs มีอายุเพียงแค่ 28 ปีแต่เขากลับพูดถึงเทคโนโลยี AI ในยุคที่ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ยังไปไม่ถึงไม่ ซึ่งในเทป Jobs กล่าวว่าเขาชื่นชอบที่ได้อ่านหนังสือปรัชญาของเพลโต หรือ อริสโตเติล และเขาเคยหวังว่าวันหนึ่งจะได้ถกประเด็นปัญหาต่าง ๆ กับปราชญ์ในอดีตเหล่านั้น ทว่าในอนาคตอีก 50 ถึง 100 ปีข้างหน้า Jobs มองว่าจะเกิดเครื่องจักรที่สามารถ กักเก็บหรือจำลองจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ที่มีหลักการ , วิธีคิด , มีมุมมองต่าง ๆ ในการมองโลก ขึ้นมา โดยเครื่องจักรเหล่านี้จะสามารถโต้ตอบกับคำถามที่มนุษย์ป้อนเข้าไปได้เหมือนการสื่อสารกับบุคคลจริง ๆ 

Jobs ได้ยกตัวอย่างว่าสมมติว่ามีอริสโตเติลคนใหม่เกิดขึ้นบนโลกและเขาใช้เครื่องจักรดังกล่าวตลอดเวลาในการเก็บสะสมแนวคิดของเขา เมื่อวันหนึ่งหากนักปราชญ์รายนี้ได้เสียชีวิตไปคนรุ่นหลังก็จะสามารถนำเครื่องมือดังกล่าวมาเป็นตัวแทนของผู้ล่วงลับก็เป็นได้

การคาดการณ์ของ Jobs กลายเป็นความจริงเร็วกว่าที่เขาคิดไว้ โดยในอีก 40 ปีถัดมาโลกก็ได้รู้จักกับเทคโนโลยี AI ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างชาญฉลาดอย่าง Generative AI และ Large Langauge Model (LLMs) เช่น ChatGPT ที่เริ่มเป็นที่นิยมเป็นวงกว้างและสามารถเข้าถึงได้แม้มีเพียงแค่โทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังมุ่งเป้าแข่งขันกันพัฒนา AI อย่างหนักหน่วงเพราะพวกเขาเชื่อว่าจะเป็นอนาคตของมนุษยชาติ เช่น Elon Musk ที่ได้เริ่มพัฒนา artificial general intelligence หรือ AI รูปแบบใหม่ที่สามารถประมวลผลและทำงานต่าง ๆ ได้เทียบเคียงหรือเหนือกว่ามนุษย์ ซึ่ง Musk คาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเปิดตัวได้อย่างเร็วที่สุดในปีหน้า ขณะที่ Robin Li ซีอีโอ ของ Baidu กลับมองว่าต้องใช้เวลาอีกกว่า 10 ปีถึงจะสำเร็จ

วิสัยทัศน์ของ Steve Jobs เรียกได้ว่าก้าวล้ำกว่าคนในยุคสมัยของเขาไปมาก โดยนอกเหนือจากเรื่องที่ได้นำเสนอมา Jobs ยังเคยได้ทำนายถึงอนาคตของเทคโนโลยีมาแล้วหลายต่อหลายอย่าง เช่น อนาคตที่ทุกบ้านจะมีคอมพิวเตอร์ และคนจะใช้คอมพิวเตอร์วันหนึ่งเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือจะเป็นการทำแผนที่ดิจิทัลเสมือนจริงที่ให้ความรู้สึกเหมือนลงไปเดินบนถนน ผ่านการใช้ภาพถ่ายจริงจำนวนมาก (Google Street View) หรือ แนวคิดเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ภายหลังจะถูกนำมาพัฒนาเป็น World Wide Web และต่อยอดมาเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเหมือนทุกวันนี้

หากใครที่สนใจเข้าไปฟังวิสัยทัศน์อันน่าเหลือเชื่อของ Jobs สามารถเข้าไปฟังได้ที่ The Steve Jobs Archive’s

ที่มา : CNBC