<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Santiment เผย Cardano ส่งสัญญาณ “Bullish” เป็นหนึ่งใน Altcoin ที่ราคาเตรียมพุ่ง 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์บนบล็อกเชนอย่าง Santiment ได้เปิดเผยว่า Cardano (ADA) เป็นหนึ่งใน altcoin ที่มีแนวโน้มว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นในเร็วๆ นี้

Cardano เป็นหนึ่งใน Altcoin ที่กำลังถูก Short Sell อย่างหนักในตอนนี้

ในโพสต์ล่าสุดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X  Santiment ได้พูดถึงเหรียญ Altcoin ที่ถูกขายชอร์ตในตลาดอนุพันธ์ ซึ่งตัวชี้วัดที่สำคัญในที่นี้คือ “อัตราค่าธรรมเนียม” (Funding Rate) ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมที่นักเทรดในตลาดอนุพันธ์ต้องจ่ายให้กันและกันเป็นระยะ ๆ

เมื่อค่าของตัวชี้วัดนี้เป็นบวก หมายความว่า ผู้ถือสัญญาซื้อ (Long) กำลังจ่ายค่าพรีเมียมให้กับผู้ถือสัญญาขาย (Short) เพื่อถือครอง Position ของตน ดังนั้น แนวโน้มนี้บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นในตลาดที่มีแนวโน้มขาขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในตลาด

ในทางกลับกัน หากค่าของตัวชี้วัดเชิงนี้เป็นลบแสดงให้เห็นว่า ผู้ถือสัญญาขาย (Short) มีจำนวนมากกว่าผู้ถือสัญญาซื้อ (Long) ในปัจจุบัน และด้วยเหตุนี้ ความเชื่อมั่นในตลาดที่มีแนวโน้มขาลงจึงเป็นแนวโน้มหลักในภาคส่วนนี้

ล่าสุด Santiment ได้กล่าวถึงอัตรา Funding Rate โดยเฉพาะสำหรับเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซี Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดตามปริมาณการซื้อขาย ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์เว็บเทรดคริปโตแห่งหนึ่ง สามารถนำไปใช้เป็นตัวแทนหรือบ่งบอกถึงแนวโน้มที่เกิดขึ้นในเว็บเทรดขนาดใหญ่แห่งอื่น ๆ ได้ด้วย

ตามกราฟที่แชร์โดยบริษัทวิเคราะห์ Santiment แสดงให้เห็นแนวโน้มของตัวชี้วัดสำหรับ altcoin 3 ตัว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา :

ตามที่ปรากฏในกราฟ ทั้ง Cardano, Chiliz (CHZ) และ Fantom (FTM) ต่างก็มีอัตรา Funding Rate บน Binance อยู่ในแดนลบต่อเนื่องเป็นเวลา 5 สัปดาห์ ซึ่งบ่งบอกว่า นักลงทุนได้วางเดิมพันต่อต้านแนวโน้มขาขึ้นของเหรียญเหล่านี้มาโดยตลอด

โดยทั่วไป การขายชอร์ตอย่างหนักต่อสินทรัพย์ใด ๆ มักส่งผลบวกต่อราคาสินทรัพย์นั้น เนื่องจากแรงกดดันจากการปิดสถานะชอร์ต (liquidation squeeze) มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อฝ่ายที่มีอำนาจเหนือตลาดในปัจจุบัน

Liquidation squeeze คือ เหตุการณ์ที่ราคาปรับตัวอย่างรุนแรง ทำให้สัญญาจำนวนมาก ถูกเคลียร์สถานะพร้อมกัน การเคลียร์สถานะเหล่านี้จะส่งผลกลับไปยังการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นสาเหตุทำให้การเคลื่อนไหวนั้นรุนแรงขึ้น และก่อให้เกิดการเคลียร์สถานะแบบต่อเนื่องตามมา

กราฟแสดงให้เห็นว่า altcoin ทั้ง 3 ตัวนี้เคยเผชิญกับการขายชอร์ตในระดับใกล้เคียงกันมาก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปีนี้ และสิ่งที่ตามมาจากความเชื่อมั่นขาลงนี้คือ การพุ่งขึ้นของราคา Cardano ที่พุ่งขึ้น 10% ราคา Chiliz พุ่งขึ้น 32% และราคา Fantom พุ่งขึ้น 49%

ดังนั้น จากแนวโน้มนี้ เป็นไปได้ว่า การ short liquidations อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง สำหรับเหรียญทั้งสามตัวนี้ และนำไปสู่การพุ่งขึ้นของราคา

ราคา ADA

ก่อนหน้านี้ราคา Cardano ได้พุ่งทะลุระดับ 0.45 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นราคาสินทรัพย์ก็ร่วงลงอย่างหนัก โดยปัจจุบันราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 0.3997 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.19% อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap