<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้ายฝั่ง ! สว.สหรัฐฯ ถอนตัวจากการสนับสนุนร่างกฎหมายต่อต้านคริปโตของ Elizabeth Warren

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วุฒิสมาชิก (ส.ว.) Roger Marshall จากพรรครีพับลิกัน ได้ถอนการสนับสนุนของเขาต่อร่างกฎหมาย Digital Asset Anti-Money Laundering Act (DAAMLA) ซึ่งเป็นร่างกฎหมายต่อต้านคริปโตที่เขาร่วมสร้างกับวุฒิสมาชิก Elizabeth Warren  จากพรรคเดโมแครตในปี 2022

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ส.ว. Marshall ถอนการสนับสนุนของเขาในฐานะ “ผู้ร่วมสนับสนุน” ของร่างกฎหมายดังกล่าว โดยยังเหลือ ส.ว. อีก 18 คนที่ยังคงสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ 

หลักฐานว่า ส.ว. Marshall ถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมสนับสนุนร่างกฎหมาย ที่มา: Congress

วุฒิสมาชิก Marshall และ Warren แนะนำร่างกฎหมาย DAAMLA ด้วยกันในเดือนธันวาคม 2022 โดยวุฒิสมาชิก Warren กล่าวว่าคริปโตถูกใช้โดย “ประเทศนอกรีต,เจ้าแห่งยาเสพติด และผู้ค้ามนุษย์ […] เพื่อฟอกเงินหลายพันล้านที่ขโมยมา”

ร่างกฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายที่จะนำ ‘อุตสาหกรรมคริปโต’ เข้ามาอยู่ภายใต้กฎหมายการป้องกันการฟอกเงินและการต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงิน โดยจะประกาศให้ผู้ให้บริการคริปโตหลายประเภท อาทิ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินแบบกระจายศูนย์, ผู้ตรวจสอบธุรกรรม และนักขุด

วุฒิสมาชิก Warren ได้เสนอร่างกฎหมาย DAAMLA ต่อวุฒิสภาสหรัฐอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2023 โดยมุ่งเป้าไปที่การใช้งานคริปโตที่ผิดกฎหมายเพื่อการฟอกเงินและการก่อการร้ายทางการเงิน

องค์กรและบุคคลในวงการคริปโตหลายแห่ง ได้วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายที่ Warren เสนอว่า มันเป็นเรื่องเกินจริง และเตือนว่ามันอาจจะทำให้วงการคริปโตในสหรัฐฯตกที่นั่งลำบาก 

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ กลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารและความมั่นคงแห่งชาติที่เคยทำงานกับรัฐบาลสหรัฐฯ จำนวน 80 คน ได้เขียนจดหมายเตือนฝ่ายนิติบัญญัติไม่ให้สนับสนุนร่างกฎหมาย DAAMLA

ในจดหมายดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้เตือนว่ากฎหมายนี้จะขัดขวางการบังคับใช้กฎหมายและเพิ่มความกังวลด้านความมั่นคงของชาติด้วยการ “ผลักดันอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลส่วนใหญ่ไปต่างประเทศ”

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ กลุ่มสนับสนุนคริปโตที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ชื่อว่า Chamber of Digital Commerce (CDC) ได้เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาด้านการธนาคาร (Senate Banking Committee) ไม่ให้พิจารณาร่างกฎหมาย DAAMLA โดยกล่าวว่ามันอาจจะ “ลบมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์สำหรับสตาร์ทอัพในสหรัฐและทำลายเงินออมของชาวอเมริกันอีกนับไม่ถ้วน” ที่ได้ลงทุนในคริปโตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ที่มา: Blockchain Association

ปัจจุบันวุฒิสมาชิก Warren กำลังลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในปี 2024 เพื่อเป็นตัวแทนของรัฐแมสซาชูเซตส์ ในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ John Deaton ทนายความผู้สนับสนุนคริปโต ประกาศว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันและพยายามปลดวุฒิสมาชิก Warren ออกจากตำแหน่งให้จงได้

ที่มา:cointelegraph