<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน นักเทรดเริ่มกังวลราคาอาจเสี่ยงลงเพิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ร่วงลง 19% ในวันที่ 5 สิงหาคม แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบหกเดือนที่ราคา 49,320 ดอลลาร์ การเทขายทำให้พรีเมียม Bitcoin futures ซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีที่สุดสำหรับการมองโลกในแง่บวกของนักเทรดอนุพันธ์ แตะระดับต่ำสุดในรอบสามเดือน ขณะนี้นักเทรดกำลังถกเถียงกันว่าราคา Bitcoin ที่ต่ำกว่า 53,000 ดอลลาร์นั้นเป็นโอกาสทองหรือไม่ หรือมีความเสี่ยงที่ราคาจะลดลงอีกครั้งต่ำกว่า 47,000 ดอลลาร์

ตลาด Bitcoin futures แสดงให้เห็นว่านักเทรดยังไม่มองเป็นขาขึ้น

เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบจากราคา Bitcoin ที่ตกอย่างรวดเร็ว เราควรพิจารณาตลาด Bitcoin futures ก่อนเป็นอันดับแรก สัญญา Bitcoin futures รายเดือนนั้นแตกต่างจากสัญญา perpetual ตรงที่สัญญา perpetual จะมีการคิดราคาใหม่ทุกๆ 8 ชั่วโมง แต่สัญญา Bitcoin futures รายเดือนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเนื่องจากระยะเวลาการถือครองที่นานกว่า ผู้ขายมักจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายปี 5% ถึง 10% เพิ่มเติมจากราคา Bitcoin ปัจจุบัน เพื่อชดเชยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้น หากค่าธรรมเนียมนี้ต่ำกว่า 5% อาจเป็นสัญญาณว่านักลงทุนกำลังมองตลาดในแง่ลบ

พรีเมียม Bitcoin futures รายปี (อัตราพื้นฐาน) ลดลงเหลือ 5.5% ในวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสามเดือน ซึ่งลดลงอย่างรวดเร็วจากสัปดาห์ก่อนหน้าเมื่อตัวบ่งชี้สูงสุดที่ 12% ที่น่าสังเกตมากขึ้นคือ เมื่อพรีเมียมฟิวเจอร์สแตะระดับต่ำสุดที่ 5% ในวันที่ 2 พฤษภาคม ตามมาด้วยราคา Bitcoin รายสัปดาห์ที่ลดลง 15% จาก 66,600 ดอลลาร์เป็น 56,200 ดอลลาร์ ในเดือนพฤษภาคม ราคาของ Bitcoin ดีดตัวขึ้น 13% ในสามวันหลังจากการล่มสลาย แต่สถานการณ์ปัจจุบันแตกต่างกันอย่างมาก

ประการแรก คราวนี้ การลดลงของราคารายสัปดาห์รวมอยู่ที่ 29% ซึ่งสูงกว่ามาก และเกิดขึ้นพร้อมกับการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในตลาดการเงินแบบดั้งเดิม ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปีลดลงจาก 4.08% เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมเป็น 3.45% เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติ โดยพื้นฐานแล้ว นักเทรดจะหนีไปยังสินทรัพย์ที่ปลอดภัยที่สุดที่พวกเขารู้จัก พันธบัตรรัฐบาลและตำแหน่งเงินสด แม้แต่ทองคำก็ประสบกับการปรับฐานที่รุนแรง โดยลดลงจากจุดสูงสุดที่ 2,477 ดอลลาร์ในวันที่ 2 สิงหาคม สู่ระดับ 2,385 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

เพื่อยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นจำกัดอยู่แค่ตลาด Bitcoin futures หรือไม่ เราควรตรวจสอบอุปสงค์ในตลาดตัวเลือก BTC อัตราส่วนปริมาณการซื้อขายระหว่าง put-to-call วัดความต้องการระหว่าง สัญญา put (ขาย) options และ สัญญา call (ซื้อ) options โดยทั่วไปแล้ว ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนจะทำให้อุปสงค์ในการป้องกันความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ตัวบ่งชี้นี้เข้าข้าง put options ซึ่งใกล้ถึงหรือเกินเกณฑ์ 1.0

อัตราส่วนปริมาณการซื้อขายสัญญา put-to-call options ของ Bitcoin แตะ 0.95 ในวันที่ 2 สิงหาคมและ 5 สิงหาคม ซึ่งบ่งชี้ถึงความกลัวที่แพร่หลาย สำหรับการเปรียบเทียบ ค่าเฉลี่ยของสัปดาห์ก่อนหน้าคือ 0.50 ซึ่งเป็นที่นิยมของปริมาณการซื้อขาย call options 100% ก่อนที่จะสรุปว่าส่วนหนึ่งของตลาดคาดการณ์ว่าราคาจะตก เราควรตรวจสอบการชำระบัญชีสัญญา Bitcoin futures ที่ถูกบังคับ

การลดเลเวอเรจเป็นผลบวกสุทธิ แต่อารมณ์ยังคงอ่อนแอ

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีการชำระบัญชี leveraged longs Bitcoin futures มูลค่า 353 ล้านดอลลาร์ในช่วงสองวัน ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในรอบเกือบสี่เดือน หลักฐานนี้พิสูจน์ให้เห็นว่านักเทรดไม่ได้คาดการณ์ถึงการเคลื่อนไหวที่รุนแรงช่นนี้ อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังยืนยันว่าแรงขายบางส่วนมาจากตลาดอนุพันธ์มากกว่าการขายปกติในตลาด Bitcoin spot

การระบุสาเหตุที่แท้จริงของการร่วงดิ่งของราคา Bitcoin นั้นมีความสำคัญน้อยกว่า ไม่ว่าจะสะท้อนถึงสภาวะที่เลวร้ายลงในตลาดแบบดั้งเดิมหรือการใช้เลเวอเรจมากเกินไปในตลาดคริปโต แม้ว่าตลาด Bitcoin จะมีเลเวอเรจน้อยลงและการมองโลกในแง่ดีที่มากเกินไปลดลง แต่อารมณ์ของเทรดเดอร์ก็อยู่ในระดับต่ำมาก และจะต้องใช้เวลาสักระยะกว่าที่ตลาดจะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมา

จนกว่าจะมีเบี้ยประกันภัย Bitcoin futures เพิ่มขึ้นและความต้องการของสัญญา call options ที่สูงขึ้น ความเป็นไปได้ของการฟื้นตัวของราคาที่ยั่งยืนเหนือ 57,000 ดอลลาร์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ การบรรลุระดับนี้จะทำให้อัตราเพิ่มขึ้น 18% จากจุดต่ำสุดในวันที่ 5 สิงหาคม และสอดคล้องกับแนวรับที่แข็งแกร่งในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณของความแข็งแกร่งจาก Bitcoin bulls

ที่มา: cointelegraph