<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หมดยุค Pump.fun ถึงเวลา Dumpy.fun : รู้จักกับแพลตฟอร์มใหม่สำหรับสาย ‘Short’ เหรียญมีม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากผู้อ่านทุกท่านจำกันได้ เมื่อช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้กระแสเหรียญมีม Solana ได้โด่งดังเป็นอย่างมากทำให้ นักเทรดหลายคนขยันปั๊มเหรียญตัวเองออกมา เช่นเดียวกันกับเหล่าศิลปินดารา โดยแพลตฟอร์มที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมที่สุดคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก pump.fun

เดิมทีแพลตฟอร์มดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสร้างเหรียญมีม ซึ่งค่าใช้จ่ายในการสร้างนั้นก็ถือว่าถูกมาก ๆ เมื่อเทียบกับรายได้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ทว่าในปัจจุบันกลับมีนักพัฒนาหัวใสสร้างแพลตฟอร์มขั้วตรงข้ามขึ้นมาต่อกรกับ Pump.fun ในชื่อว่า Dumpy.fun

Dumpy.fun เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้นักลงทุนสามารถ “Short” เหรียญมีมได้ กล่าวคือนักลงทุนจะสามารถวางเดิมพัน leverage ในเหรียญมีมที่คาดว่าราคาจะร่วงได้ โดยทาง dumpy.fun นั้นจะทำการกู้ยืมสินทรัพย์มาจาก Save ซึ่งทำการ Swap มาจาก DEX อีกทีหนึ่ง เช่น Jupiter

วิธีการใช้งาน Dumpy.fun

สำหรับการใช้งานแพลตฟอร์ม ผู้ใช้เพียงแค่ต้องมีที่อยู่กระเป๋าเงิน Solana (เช่น phantom) กับ SOL และ USDC ติดตัวเล็กน้อยเพื่อชำระค่าธรรมเนียม จากนั้นก็เชื่อมต่อที่อยู่เข้ากับแพลตฟอร์ม ทว่าก่อนหน้านั้นในช่วงเบต้าของแพลตฟอร์มผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องกรอกรหัสผ่านที่หามาได้จากช่องเทเลแกรมของทีมพัฒนาก่อน ถึงจะใช้งานได้ จากนั้นก็เริ่ม dump ได้ทันที

รายได้จะมาจากไหน?

จริงอยู่ว่าปกติถ้าเราชอร์ตซื้อเหรียญตามปกติแล้วเราควรจะได้เหรียญมากขึ้นเพราะราคามันลดต่ำลง ทว่าเหรียญมีมส่วนใหญ่นั้นเมื่อราคามันลงมาแล้วมันมักจะไม่ขึ้น ซึ่งผู้ใช้งาน dumpy.fun ก็ไม่ต้องกังวลในจุดนี้ เพราะรายได้ของนักลงทุนจะมาจากการกินส่วนต่าง

โดยเมื่อเปิด Short Position ผู้ใช้จะทำกำไรได้หากราคาของเหรียญมีมลดลง และเมื่อผู้ใช้ตัดสินใจปิด Position  พวกเขาจะคืนสินทรัพย์ที่ยืมมา และเก็บส่วนต่างไว้หากจากมูลค่าของเหรียญที่ลดลง

ทั้งนี้แพลตฟอร์มจุดเด่นที่น่าสนใจคือ พวกเขาวางแผนที่จะสร้างหน้าต่าง “squeeze explorer” ซึ่งแสดงเกณฑ์การล้าง Short Position ในระยะสั้น เพื่อกระตุ้นให้ราคาพุ่งขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิด Short Squeeze ทำให้ผู้ใช้สามารถบังคับให้เกิดการล้างพอร์ตและทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของตลาดที่เกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องสำหรับการชอร์ตเหล่านี้มาจากฝ่าย bulls ที่ฝากเหรียญมีมของพวกเขาเพื่อรับอัตราดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินที่สูง และกระบวนการทั้งหมดรันอยู่บนบล็อกเชนเพื่อความโปร่งใส


ที่มา : Bankless